8-สาเหตุของการประทานอัลกุรอานลงมา

15:41:00

8-สาเหตุของการประทานอัลกุรอานลงมา
1-อัลกุรอานได้ถูกประทานลงมาให้แก่ท่านนบี (.)เป็นเวลาประมาณยี่สิบสามปีการประทานอัลกุรอานลงมาเพื่อนำมนุษยชาติออกจากความมืดมนในยุคญาฮิลียะห์ สู่แสงสว่างของศาสนาอิสลาม.
อายะห์อัลกุรอานและซูเราะห์ของอัลกุรอานส่วนใหญ่ถูกประทานลงมาเพื่อชี้นำทางที่ถูกต้องให้มวลมนุษย์และเพื่อความผาสุกของพวกเขาทั้งในยุคปัจจุบันและอนาคต, บางอายะห์ถูกประทานลงมาเพื่ออธิบายสิ่งที่ถูกต้องในเหตุการณ์ต่างๆ เป็นการเฉพาะที่ได้เกิดขึ้นระหว่างมุสลิมด้วยกัน, หรือระหว่างมุสลิมกับพวกที่ไม่ใช่มุสลิม, หรือถูกประทานมาเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่มีบางคนถามท่านนบี (.) เช่นอายะห์ที่ถูกประทานลงมาภายหลังเหตุการณ์ที่มีผู้กล่าวหาอาอิชะห์ (.) ว่ามีชู้ (ฮะดีษ อัลอิฟกิ) ที่พวกตีสองหน้าพยายามโหมกระพือหรืออายะห์ต่างๆ ที่มีมาขณะที่ ฮาติบ บิน  อะบี บัลตะอะห์ พยายามบอกชาวมักกะห์ว่าท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.ตั้งใจจะเข้าพิชิตนครมักกะห์, หรือที่มีบางคนถามท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ถึงเวลาที่จะเกิดวันกิยามะห์อัลกุรอานจึงถูกประทานลงมาว่า :
{ يَسْأَلُكَ النَّاسُ عَنِ السَّاعَةِ قُلْ إِنَّمَا عِلْمُهَا عِنْدَ اللهِ  وَمَا يُدْرِيْكَ لَعَلَّ السَّاعَةَ تَكُوْنُ قَرِيْبًا }
จะมีผู้คนมาถามเจ้า โอ้มุฮำหมัด ถึงวันกิยามะห์  เจ้าจงตอบเถิดว่าแท้จริงความรู้เรื่องวันกิยามะห์นั้นอยู่ที่อัลเลาะห์เท่านั้น และอะไรเล่าจะทำให้เจ้ารู้ได้ วันกิยามะห์อาจอยู่ใกล้ๆนี้เอง “   (อัลอะห์ซาบ : 63)


2-มีนักวิชาการที่เรียบเรียงเรื่องสาเหตุของการประทานอัลกุรอานลงมา (อัซบาบุ้ลนุซูล) หลายท่านเช่น:
- อะลี บิน อัลมะดีนีย์ เสียชีวิตปี ฮ.. 224, 
- อะบุ้ลฮะซัน อะลี บิน อะห์หมัด  อัลวาฮิดีย์ เสียชีวิตปี ฮ.. 427  เขาได้เรียบเรียงหนังสือชื่อ (อัซบาบุ้ลนุซูล),
- ชัยคุ้ลอิสลาม อัลฮาสฟิซ อิบนุฮะญัร อัลอัสกอลานีย์  เสียชีวิตปี ฮ.. 852 และยังเป็นเจ้าของหนังสือ (ฟัตฮุ้ลบารีย์อีกด้วย.
- อิหม่ามญะลาลุดดีน อับดุรเราะห์มาน อัซซุยูตีย์ เสียชีวิตปี ฮ.. 911, ท่านผู้นี้ได้เรียบเรียงหนังสือเล่มหนึ่งในเรื่องนี้ชื่อ (ลุบาบุ้ล นุกูล ฟี อัซบาบิ้ล นุซูล) หนังสือเล่มนี้ถือว่าเป็นหนังสือที่แพร่หลายที่สุดที่ถูกเรียบเรียงขึ้นมาในวิชาการแขนงนี้, และได้ตีพิมพ์หลายครั้งแล้ว.


3-  วิธีการที่จะเรียนรู้การประทานอายะห์หรือหลายอายะห์นั้น ไม่มีทางอื่นเลยนอกจาก ด้วยวิธีการถ่ายทอดมาจากซอฮาบะห์ ซึ่งพวกเขาอยู่ร่วมสมัยกับท่านนบี (.), พวกเขาได้รับรู้สภาพและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะที่อายะห์ต่างๆ ถูกประทานลงมา และได้ยินมาจากท่านนบี (.) ในสิ่งที่ผู้อื่นไม่ได้ยิน, จึงกล่าวได้ว่าวิชาการแขนงนี้ต้องได้มาจากพวกเขาเพียงพวกเดียวเท่านั้น.
พวกซอฮาบะห์ได้บอกให้พวกเราทราบว่าอายะห์ต่างๆ ที่มีมาในตอนต้นซูเราะห์ อัลมุญาดะละห์นั้นถูกประทานลงมาในเรื่องของนางเคาละห์ บินติ ซะอ์ละบะห์  ขณะที่สามีของนางได้กล่าวแก่นางว่า :  “เธอเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับฉัน เหมือนกับเป็นหลังของมารดาฉัน “ (ในวิชาฟิกฮ์ เรียกคำพูดนี้ว่า ซิฮาร ซึ่งชาวอาหรับถือว่าเป็นคำหย่าชนิดหนึ่ง และมีข้อกำหนดเป็นการเฉพาะนางจึงไปร้องเรียนกับท่านรอซูลุ้ลเลาะห์   (.ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างนางกับสามีของนาง  อัลกุรอานจึงได้ลงมาว่า :
{ قَدْ سَمِعَ اللهُ قَوْلَ الَّتِيْ تُجَادِلُكَ فِيْ زَوْجِهَا وَتَشْتَكِيْ إِلَى اللهِ وَاللهُ يَسْمَعُ تَحَاوُرَكُمَا إِنَّ اللهَ سَمِيْعٌ بَصِيْرٌ }
แท้จริงอัลเลาะห์ได้ยินคำพูดของสตรีที่กำลังโต้เถียงกับเจ้าในเรื่องสามีของนาง และนางได้ร้องเรียนต่ออัลเลาะห์ และอัลเลาะห์ได้ยินการโต้ตอบของเจ้าทั้งสอง  แท้จริงอัลเลาะห์เป็นผู้ทรงได้ยินยิ่ง ทรงเห็นยิ่ง “ ( อัลมุญาดะละห์ : 1)
พวกเขาบอกพวกเราว่าซอฮาบะห์บางท่านที่เข้ารับอิสลาม  เกิดความรู้สึกลำบากใจที่ดื่มสุราจึงไปเรียนถามท่านนบี(.) ถึงข้อกำหนดของการดื่มสุรา, ท่านได้กล่าวว่า : “ ข้าแด่ อัลเลาะห์ได้โปรดอธิบายให้พวกเราได้ทราบเรื่องสุราอย่างชัดเจนและเพียงพอด้วยเถิด “  คำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลา จึงได้ลงมาว่า :
{ { يَسْئَلُوْنَكَ عَنِ الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ قُلْ فِيْهِمَا إِثْمٌ كَبِيْرٌ وَمَنَافِعُ لِلنَّاسِ وَإِثْمُهُمَا أَكْبَرُ مِنْ نَفْعِهِمَا وَيَسْئَلُوْنَكَ مَاذَا يُنْفَقُوْنَ قُلِ الْعَفْوَ ..}
พวกเขาจะถามท่านเกี่ยวกับสุราและการพนัน  เจ้าจงตอบเถิดว่าในทั้งสองนั้นมีโทษมากมาย และมีประโยชน์แก่มนุษย์บ้าง, แต่โทษของมันทั้งสองมีมากกว่าประโยชน์, และพวกเขาจะถามเจ้าว่าพวกเขาจะบริจาคสิ่งใด  เจ้าจงตอบว่าสิ่งที่เหลือจากการใช้จ่าย “ (อัลบะกอเราะห์ : 219)
หลังจากนั้นอายะอื่นๆ  ก็ได้ลงมาห้ามดื่มสุราโดยเด็ดขาดไปจนถึงวันกิยามะห์


4-การเรียนรู้สาเหตุการประทานลงมาของอายะห์หนึ่งหรือหลายอายะห์มีประโยชน์มากมาย ที่สำคัญคือ :
() ช่วยให้เข้าใจการประทานอายะห์หนึ่งหรือหลายอายะห์ ได้อย่างถูกต้อง เพราะมุสลิมเมื่อรู้สาเหตุการประทานอายะห์หนึ่ง หรือหลายอายะห์ เขาย่อมรู้ความหมายของอายะห์นั้นๆ อย่างถ่องแท้ โดยปราศจากความสงสัยและเคลือบคลุมใดๆ
ด้วยเหตุนี้ท่านอิหม่าม อัลวาฮิดีย์ รอฮิมะฮุลลอฮ์  จึงกล่าวว่า :
จะไม่สามารถรู้คำอธิบายความหมายของอายะห์ได้ โดยไม่อาศัยประวัติของอายะห์นั้น  และโดยไม่อาศัยคำบรรยายถึงการประทานอายะห์นั้นลงมา
ท่านอิหม่าม อิบนุ ดะกีกิ้ลอีด  รอฮิมะฮุลลอฮ์  กล่าวว่า :
การอธิบายสาเหตุการประทานอัลกุรอาน  เป็นแนวทางที่เข้มแข็งในการเข้าใจความหมายของอัลกุรอาน
ท่านอิหม่าม อิบนุ ตัยมียะห์  รอฮิมะฮุลลอฮ์  กล่าวว่า :
การเรียนรู้สาเหตุการประทานอายะห์ จะช่วยให้เข้าใจอายะห์นั้น  เพราะการรู้เหตุ จะทำให้รู้ผล
ตัวอย่างในเรื่องนี้ : อุรวะห์ บุตร อัซซุบัยร์ เข้าใจว่าการเดินสะแอ ระหว่างภูเขาซอฟากับมัรวะห์ นั้นไม่มีบาปใดๆ เหนือผู้ที่ไม่ได้กระทำมัน เพราะอัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ إِنَّ الصَّفَا وَالْمَرْوَةَ مِنْ شَعَائِرِ اللهِ فَمَنْ حَجَّ الْبِيْتَ أَوِ اعْتَمَرَ فَلاَ جُنَاحَ عَلَيْهِ أَنْ يَطَّوَّفَ بِهِمَا وَمَنْ تَطَوَّعَ خَيْرًا فَإِنَّ اللهَ شَاكِرٌ عَلِيْمٌ }
แท้จริงซอฟาและมัรวะห์เป็นสัญลักษณ์ของอัลเลาะห์ ดังนั้นผู้ใดทำพิธีฮัจญ์ที่บัยตุ้ลเลาะห์ หรือทำอุมเราะห์ จะไม่มีบาปใดๆเหนือเขา ที่จะเดินไปมาระหว่างทั้งสองนั้น “  (อัลบะกอเราะห์ : 158)
พระนางอาอิชะห์ (.) ได้บอกให้อุรวะห์ เข้าใจว่าอายะห์นั้นประทานลงมาในเรื่องของชาวอันซอร, ซึ่งก่อนที่ชาวอันซอรจะเข้ารับอิสลามนั้น พวกเขาจะลูบที่รูปเจว็ดสองรูป  ที่รูปหนึ่งตั้งอยู่ที่ซอฟา และอีกรูปหนึ่งตั้งอยู่ที่มะรวะห์ เมื่อพวกเขาเข้ารับ      อิสลาม ก็เกิดความรังเกียจที่จะเดินสะแอระหว่างซอฟากับมัรวะห์ เพราะมันจะทำให้พวกเขาหวนคิดถึงสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำมามาก่อนในยุคญาฮิลียะห์ ที่ได้เคยลูบรูปเจว็ดทั้งสองรูปที่เคยตั้งอยู่ในสถานที่ทั้งสองแห่งนี้, อัลเลาะห์ ตาอาลาจึงได้ประทานอายะห์นี้ลงมาเพื่อยกความอึดอัดใจที่พวกเขามีอยู่ออกไปจากพวกเขา, คล้ายกับพระองค์กล่าวแก่พวกเขาว่า : พวกท่านจงปฏิบัติสัญลักณ์การเดินสะแอระหว่างซอฟากับมัรวะห์เถิด เพราะมันเป็นซูนนะห์และอิสลามได้ตัดขาดกิจกรรมต่างๆ ที่เคยมีอยู่ก่อนอิสลามในยุคญาฮิลียะห์ ดังพระองค์ได้ตรัสว่า :
{ قُلْ لِلَّذِيْنَ كَفَرُوْا إِنْ يَنْتَهُوْا يُغْفَرْ لَهُمْ مَا قَدْ سَلَفَ وَإِنْ يَعُوْدُوْا فَقَدْ مَضَتْ سُنَّتُ اْلأَوَّلِيْنَ }
เจ้าจงกล่าวแก่พวกผู้ไร้ศรัทธาเถิดว่า ถ้าหากพวกเขายอมยุติพฤติกรรมต่างๆที่ไร้ศรัทธา   พวกเขาจะได้รับการอภัยบาปต่างๆที่ผ่านพ้นไปแล้ว “ (อัลอันฟาล : 38)
หลังจากนั้นพระนางอาอิชะห์ ได้บอกเขาอีกว่า แท้จริงท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ได้เดินสะแอระหว่างซอฟากับมัรวะห์ และได้ใช้ซอฮาบะห์ และบริวารให้ปฏิบัติ  ดังนั้นเขาจะต้องเจริญรอยตามท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) และเหล่าซอฮาบะห์ของท่าน, และแล้วอุรวะห์ก็ได้ยอมกลับมายึดถือตามคำของพระนางอาอิชะห์  (.).
() ประโยชน์ของการรู้จักสาเหตุของการประทานอายะห์ หรือหลายอายะห์อีกเช่นกันคือการรู้จักวิทยปัญญา (ฮิกมะห์)ของอัลเลาะห์ ตาอาลา อย่างเจาะจงในสิ่งที่อัลเลาะห์ได้บัญญัติข้อกำหนดต่างๆ โดยผ่านทางอัลกุรอาน, ในการรู้จักนี้เป็นประโยชน์แก่มวลมุสลิม, เพื่อเพิ่มพูนศรัทธาที่มีอยู่แล้วให้มากยิ่งขึ้น, และเพื่อการยืนหยัดอย่างแน่นเหนียวของมวลมุสลิม, และเป็นประโยชน์แก่คนต่างศาสนาที่อาจนำพวกเขาสู่การชี้นำยังแนวทางที่ถูกต้อง, และสู่ความเข้าใจและรู้จักสิ่งที่บทบัญญัติอิสลามครอบคลุมอยู่อันได้แก่ความยุติธรรม     การทำให้สัจธรรมเป็นจริง     และทำลายล้างสิ่งโป้ปดมดเท็จ. ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่คนต่างศาสนารู้ว่าอัลกุรอานใช้พวกเราให้ดำรงความยุติธรรมทั้งกับศัตรู กับมิตร กับคนรวย กับคนจน กับญาติใกล้ชิด กับญาติห่างๆ, เขาจะสามารถตัดสินได้ถ้าหากเขามีความยุติธรรมว่าบทบัญญัตินี้ต้องมาจากอัลเลาะห์ ตาอาลา และศาสนทูต (.) มีสัจจะในการเผยแพร่สิ่งที่มาจากองค์อภิบาลของเขา, และจงรับฟังคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ يَاأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا كُوْنُوْا قَوَّامِيْنَ ِللهِ شُهَدَاءَ بِالْقِسْطِ وَلاَ يَجْرِمَنَّكُمْ شَنَئَانُ قَوْمٍ عَلَى أَلاَّ تَعْدِلُوْا اعْدِلَوْا هُوَ أَقْرَبُ لِلتَّقْوَى وَاتَّقُوا اللهَ إِنَّ اللهَ خَبِيْرٌ بِمَا تَعْمَلُوْنَ }
ผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีเพื่ออัลเลาะห์  เป็นพยานด้วยความเที่ยงธรรม และจงอย่าให้การเกลียดชังพวกหนึ่งพวกใดทำให้พวกเจ้าไม่ยุติธรรม  จงยุติธรรมเถิดมันเป็นสิ่งที่ใกล้กับความยำเกรงยิ่งกว่า  และพึงยำเกรงอัลเลาะห์เถิด แท้จริงอัลเลาะห์เป็นผู้ทรงรอบรู้อย่างละเอียดในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ “   (อัลมาอิดะห์ : 8)

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

featured Slider

Popular Posts

Like us on Facebook

ต่อไปนี้คือแบบฉบับของมวลมนุษยชาติ ที่เรามีความภูมิใจไว้นำเสนอ เพื่อให้เยาชนมุสลิมของเราได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่าง และดำเนินชีวิตในท่ามกลางแสงสว่างจากการชี้นำของพวกเขา

Flickr Images



บทเรียนสั้นๆเหล่านี้กล่าวถึงเรื่อง “อุลูมุ้ลกุรอาน” ที่เราต้องการนำเสนอแก่กุลบุตรกุลธิดาของเรา ก่อนที่พวกเขาจะศึกษาวิชา “ตัฟซีร” เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ข้อมูลที่นักวิชาการทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ได้นำเสนอไว้ เพื่อรับใช้อัลกุรอาน