11-ระเบียบการอ่านอัลกุรอาน
13:37:00
11-ระเบียบการอ่านอัลกุรอาน
(ก)อัลกุรอานเป็นคัมภีร์ของอัลเลาะห์ ตาอาลา
ซึ่งเป็นผู้สร้างที่ยิ่งใหญ่และเกรียงไกรได้ให้เป็นคัมภีร์สุดท้าย, พระองค์ได้ประทานลงมาเพื่อเป็นสิ่งชี้นำแก่มนุษยชาติทั้งปวง, ในอัลกุรอานมีข้อกำหนดที่ยุติธรรม มีหลักจริยธรรมที่ประเสริฐล้ำ มีคำกำชับที่มีประโยชน์
และมีระเบียบปฏิบัติอันสูงส่ง.
มีตัวบททั้งจากอัลกุรอานและซุนนะห์ที่กระตุ้นให้มุสลิมอ่านอัลกุรอานให้มากๆ.
อัลเลาะห์
ตาอาลาตรัสว่า :
{ إِنَّ
الَّذِيْنَ يَتْلُوْنَ كِتَابَ اللهِ وَأَقَامُوا الصَّلاَةَ وَأَنْفَقُوْا مِمَّا
رَزَقْنَاهُمْ سِرًّا وَعَلاَنِيَةً يَرْجُوْنَ تِجَارَةً لَنْ تَبُوْرَ }
“แท้จริงพวกที่อ่านคัมภีร์ของอัลเลาะห์ ดำรงละหมาด
และบริจาคจากสิ่งที่เราได้ประทานให้แก่พวกเขาทั้งโดยลับและเปิดเผย
พวกเขาหวังการค้าที่จะไม่มีทางขาดทุน “ (ฟาติร : 29)
ฮะดีษนบีที่กล่าวถึงความประเสริฐของอัลกุรอานได้แก่ฮะดีษที่ว่า
:
“ คนที่ดีที่สุดของพวกท่านคือผู้ที่เรียนอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน
“
อีกฮะดีษหนึ่งคือ
:
“ ท่านทั้งหลายจงอ่านอัลกุรอานเพราะในวันกิยามะห์อัลกุรอานจะมาเป็นผู้ช่วยเหลือพวกที่อ่านอัลกุรอาน
“
ในฮะดีษที่สาม
:
“จะมีผู้กล่าวแก่ผู้ที่อ่านอัลกุรอานว่า
: ท่านจงอ่านและจงเลื่อนขั้น และจงอ่านเนิบ ๆ (ตัรตีล) เหมือนกับที่ท่านเคยอ่านในดุนยา
เพราะตำแหน่งของท่านจะขึ้นอยู่กับอายะห์สุดท้ายที่ท่านอ่าน “ รายงานโดยอะห์มัดและฮากิม
ในฮะดีษที่สี่
:
“ ผู้ใดอ่านหนึ่งอักษรจากคัมภีร์ของอัลเลาะห์
เขาจะได้รับหนึ่งความดีด้วยอักษรนั้น, และหนึ่งความดีจะได้รับผลตอบแทนสิบเท่า, ฉันไม่ได้กล่าวว่า ฮะลิฟลามมีม
เป็นหนึ่งอักษร แต่อะลิฟเป็นหนึ่งอักษร ลามเป็นหนึ่งอักษร และมีมเป็นอีกหนึ่งอักษร
“ รายงานโดยบุคอรี และติรมีซี
ยังมีอีกหลายฮะดีษที่ซอเฮียะฮ์
ซึ่งสนับสนุนมุสลิมให้อ่านอัลกุรอานให้มากๆ
เพื่อจะไม่ลืมอัลกุรอาน เช่นคำพูดของท่านนบี (ซ.ล) ที่ว่า :
“ ถ้าจะเปรียบผู้ที่จดจำอัลกุรอานก็เปรียบได้เหมือนกับอูฐที่ถูกล่ามไว้
- คือเหมือนอูฐที่เจ้าของได้ผูกล่ามไว้ – ถ้าหากเขาดูแลอูฐอยู่เสมอเขาก็รักษาอูฐไว้ได้, และถ้าหากเขาปล่อยมัน อูฐก็จะไป “ รายงานโดยมาลิก อะห์มัด และน่าซาอี.
อีกฮะดีษหนึ่งท่านนบี
(ซ.ล) กล่าวว่า :
“ ท่านทั้งหลายจงรักษาอัลกุรอานไว้
– คือด้วยการอ่าน – ขอสาบานต่อผู้ซึ่งชีวิตของมุฮำหมัดอยู่ในเงื้อมมือของพระองค์ว่า
อัลกุรอานสามารถดิ้นหลุดได้ยิ่งกว่าอูฐที่ถูกล่ามไว้เสียอีก “ รายงานโดยอะห์มัด
(ข) สำหรับการอ่านอัลกุรอานมีระเบียบหลายประการที่มุสลิมทั้งชายหญิงพึงต้องรักษา, ที่สำคัญได้แก่ :
1- ผู้อ่านคัมภีร์อัลกุรอานต้องมีน้ำละหมาด
เพราะการอ่านอัลกุรอานเป็นกิจกรรมที่ประเสริฐที่จะทำให้ผู้อ่านได้เข้าใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสร้าง, การมีน้ำละหมาดเพื่อการอ่านนี้ถือเป็นสิ่งที่สมควรต้องมี
(มุสตะฮับ),
และยินยอมให้ผู้ที่ไม่มีน้ำละหมาดอ่านอัลกุรอานได้.
2- ผู้อ่านอัลกุรอานควรต้องอยู่ในสถานที่ที่สะอาดด้วยเช่นเดียวกัน
เพื่อให้เกียรติกับอัลกุรอาน และยกย่องตำแหน่งอันสูงส่งของอัลกุรอาน, เพราะอัลกุรอานเป็นคำพูดของอัลเลาะห์ ตาอาลา
ที่พระองค์ได้ตรัสถึงความสำคัญของอัลกุรอานไว้ว่า :
{ لَوْ
أَنْزَلْنَا هذَا الْقُرْآنَ عَلَى جَبَلٍ لَرَأَيْتَهُ خَاشِعًا مُتَصَدِّعًا
مِنْ خَشْيَةِ اللهِ وَتِلْكَ اْلأَمْثَالُ نَضْرِبُهَا لِلنَّاسِ لَعَلَّهُمْ
يَتَفَكَّرُوْنَ }
“ ถ้าหากเราประทานอัลกุรอานนี้ลงบนภูเขา
เจ้าก็จะเห็นภูเขายอมจำนนและศิโรราบเพราะความเกรงกลัวอัลเลาะห์ อย่างแน่นอน
นั่นเป็นเพียงตัวอย่างที่เราได้ยกขึ้นให้มนุษย์ได้พิจารณา แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องตรึกตรอง “ (ซูเราะห์ อัลฮัชร์: 21)
3- มุสลิมทั้งชายและหญิงขณะอ่านอัลกุรอานจะต้องมีความสำรวม
สงบนิ่ง และแสดงความเคารพ เพราะเขาไม่ได้อ่านคำที่เป็นคำพูดของมนุษย์
แท้ที่จริงเขากำลังอ่านคำพูดของอัลเลาะห์ที่พระองค์ได้ประทานลงมายังหัวใจของท่านนบี
มุฮำหมัด(ซ.ล) เพื่อนำพามนุษย์ออกจากความมืดมนในยุคญาฮิลียะห์สู่แสงสว่างของหลักศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว
(เตาฮีด).
อัลเลาะห์
ตาอาลาตรัสว่า :
{ الر
كِتَابٌ أَنْزَلْنَاهُ إِلَيْكَ لَتُخْرِجَ النَّاسَ مِنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى
النُّوْرِ بِإِذْنِ رَبِّهِمْ إِلَى صِرَاطِ الْعَزِيْزِ الْحَمِيْدِ }
“ อะลิฟ
ลาม รออ์ นี่คือคัมภีร์ที่เราได้ประทานลงมายังเจ้าโอ้มุฮำหมัด
เพื่อให้เจ้านำพามนุษย์ออกจากความมืดมนไปสู่แสงสว่าง
โดยอนุมัติจากองค์อภิบาลของพวกเขา ไปสู่แนวทางของผู้ทรงพิชิต ผู้ควรแก่คำสรรเสริญ “ (อิบรอฮีม : 1).
4-ให้เริ่มอ่านอัลกุรอานด้วยการขอป้องกันด้วยอัลเลาะห์ จากชัยตอนที่ถูกสาปแช่งแล้วตามด้วยการอ่าน
บิสมิ้ลลาห์ ฯ โดยอ่านหลังจาก อะอูซุบิ้ลลาหฯ
แล้วว่า :
(บิสมิ้ลลาฮิรเราะหฮ์มานิ้รร่อฮีม)
ดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล) ได้กระทำไว้เป็นแบบอย่าง
โดยพวกเราจำเป็นต้องปฏิบัติตามท่าน.
อัลเลาะห์ ตาอาลา ตรัสว่า :
{ فَإِذَا
قَرَأْتَ الْقُرْآنَ فَاسْتَعِذْ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ * إِنَّهُ
لَيْسَ لَهُ سُلْطَانٌ عَلَى الَّذِيْنَ آمَنُوْا وَعَلَى رَبِّهِمْ
يَتَوَكَّلُوْنَ * إِنَّمَا سُلْطَانُهُ عَلَى الَّذِيْنَ يَتَوَلَّوْنَهُ
وَالَّذِيْنَ هُمْ بِهِ مُشْرِكُوْنَ }
“ เมื่อท่านจะอ่านอัลกุรอาน
ให้ท่านจงขอป้องกันด้วยอัลเลาะห์ จากชัยตอนที่ถูกสาปแช่ง
แท้จริงมันไม่มีอำนาจใดๆต่อบรรดาผู้มีศรัทธา
โดยที่พวกเขามอบหมายต่อองค์อภิบาลของพวกเขา ความจริงอำนาจของมันจะมีเหนือพวกที่เป็นมิตรกับมัน
และพวกที่ตั้งภาคีกับมัน “ (อันนะห์ลิ : 98-100)
5-มุสลิมสมควรที่จะอ่านอัลกุรอานอย่างสุขุม สงบนิ่ง ให้มีท่วงทำนองที่ ไพเราะ, โดยอ่านอย่างถูกต้อง, ประกอบด้วยการออกเสียงที่ถูกต้อง, ทั้งการอ่านหน่วงเสียง (ฆุนนะห์)
การอ่านลากเสียงยาว
(มัดด์),
อ่านโดยมีหลัก
อิซฮาร, อิคฟาอ์, อิดฆอม,
และอื่นๆ
ที่เป็นข้อกำหนดของการอ่าน.
อัลเลาะห์ ตาอาลา ตรัสว่า :
{
يَاأَيُّهَا الْمُزَّمِّلْ * قُمِ الَّيْلَ إِلاَّ قَلِيْلاً * نِصْفَهُ أَوِ
انْقُصْ مِنْهُ قَلِيْلاً * أَوْ زِدْ عَلَيْهِ وَرَتِّلِ الْقُرْآنَ تَرْتِيْلاً
}
“ โอ้ผู้ที่คลุมร่าง
เจ้าจงลุกขึ้นละหมาดในเวลากลางคืนเถิด เว้นแต่เวลาเพียงเล็กน้อย
ครึ่งหนึ่งของเวลากลางคืนหรือน้อยกว่านั้นเล็กน้อย หรือมากกว่านั้น
และจงอ่านอัลกุรอ่านอย่างเนิบๆ
ชัดถ้อยชัดคำ (อ่านแบบตัรตีล) “ (อัลมุซซัมมิ้ล : 1-4)
ความหมายของคำว่า ตัรตีล คือ: ออกเสียงแต่ละอักษรและคำได้ถูกต้องทั้งด้านการลากเสียงยาว
(มัดด์) การรวมอักษร (อิดฆอม) และข้อกำหนดของตัจวีดอื่นๆ .
6- มุสลิมทั้งชายและหญิงจะต้องพินิจพิเคราะห์
ข้อความที่อ่าน เพราะการพินิจพิเคราะห์นี้
ตลอดจนการรับฟังคำตักเตือน และการไตร่ตรอง ถือเป็นเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของการอ่าน, โดยให้หัวใจจดจ่ออยู่กับการใคร่ครวญถึงความหมายของข้อความที่อ่าน, โดยให้ความรู้สึก อารมณ์และความคิด
สอดรับกับทุกๆ อายะห์ที่อ่าน.
อัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ كِتَابٌ أَنْزَلْنَاهُ إِلَيْكَ مُبَارَكٌ لِيَدَّبَّرُوْا
آيَاتِهِ وَلِيَتَذَكَّرَ أُولُوا اْلأَلْبَابِ }
“คัมภีร์ที่เราได้ประทานลงมายังเจ้านี้
มีความดีที่เพิ่มพูน
เพื่อพวกเขาจะได้พินิจพิเคราะห์อายะห์ต่างๆของอัลกุรอาน
และเพื่อพวกที่มีสติปัญญาจะได้ใคร่ครวญ “ (ซอดด์ :29)
ขณะที่ท่านนบี(ซ.ล) อ่านอัลกุรอาน, เมื่อท่านอ่านถึงอายะห์ที่กล่าวถึงเรื่องการขออภัยโทษ ท่านก็จะวิงวอนขออภัยโทษ, และเมื่อท่านอ่านอายะห์ที่มีคำสดุดี (ตัสบีฮ์) ท่านก็จะกล่าวคำสดุดี, และเมื่ออ่านอายะห์ที่มีคำวิงวอน
ท่านก็จะวิงวอน..
7- ผู้อ่านอายะห์
อัลกุรอานจะต้องรู้สึกสะเทือนใจต่อสัญญาตอบแทนความดีและสัญญาตอบแทนความชั่ว, นี่คือสภาพของผู้มีศรัทธาที่แท้จริง
ดังอัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ قُلْ آمَنُوْا بِهِ أَوْ لاَ تُؤْمِنُوْا إِنَّ الَّذِيْنَ
أُوْتُوا الْعِلْمَ مِنْ قَبْلِهِ إِذَا يُتْلَى عَلَيْهِمْ يَخِرُّوْنَ
لِلأَذْقَانِ سُجَّدًا * وَيَقُوْلُوْنَ سُبْحَانَ رَبِّنَا إِنْ كَانَ وَعْدُرَبِّنَا
لَمَفْعُوْلاً * وَيَخِرُّوْنَ لِلأَذْقَانِ يَبْكُوْنَ وَيَزِيْدُهُمْ خُشُوْعًا
}
“จงกล่าวเถิด
มุฮำหมัด พวกท่านจะศรัทธาต่ออัลกุรอานหรือไม่ศรัทธาก็ตาม
แท้จริงพวกที่ได้รับความรู้ก่อนหน้านั้น เมื่อมีผู้อ่านอัลกุรอานให้พวกเขาฟัง พวกเขาจะหมอบลงใบหน้าจรดพื้นเพื่อสุหยูด
และพวกเขาจะกล่าวว่าองค์อภิบาลของพวกเราทรงสะอาดบริสุทธิ์
แท้จริงสัญญาขององค์อภิบาลของพวกเรานั้นต้องถูกปฏิบัติอย่างแน่นอนและพวกเขาจะมอบลงใบหน้าจรดพื้นร้องไห้
และมันจะเพิ่มความสำรวมให้แก่พวกเขา “ (อัลอิสรออ์ : 107-109)
ปรากฏในฮะดีษซอเฮียะฮ์
ซึ่งนำออกรายงานโดยอิหม่ามบุคอรี จากอับดุลเลาะห์ บิน มัสอูด (ร.ด)ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล) ได้กล่าวแก่ฉันว่า โอ้อับดุลเลาะห์
จงอ่านส่วนหนึ่งจากคัมภีร์ของอัลเลาะห์ ตาอาลา ให้ฉันฟังเถิด. ฉันกล่าวแก่ท่านว่า : โอ้ ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ ฉันจะอ่านคัมภีร์ของอัลเลาะห์ให้ท่านฟังหรือ
ทั้งที่คัมภีร์นั้นถูกประทานลงมายังท่าน ? ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ ตอบว่า : “ ถูกแล้ว ฉันต้องได้ยินคัมภีร์จากคนอื่น “ ฉันจึงได้อ่านให้ท่านฟังหลายอายะห์
จากซูเราะห์อันนิซาอ์ จนถึงคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ فَكَيْفَ إِذَا جِئْنَا مِنْ كُلِّ أُمَّةٍ بِشَهِيْدٍ وَجِئْنَا
بِكَ عَلَى هؤُلآءِ شَهِيْدًا }
“แล้วอย่างไรเล่าเมื่อเรานำพยานคนหนึ่งมาจากแต่ละประชาชาติ
และเราได้นำเจ้ามาเป็นพยานต่อคนเหล่านี้ “
( อันนิซาอ์: 41)
ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล) ได้กล่าวว่า : พอแล้ว อับดุลเลาะห์ ! ฉันได้หันไปมองท่าน
พบว่าดวงตาทั้งสองข้างของท่านมีน้ำตานอง – คือมีน้ำตาไหล.
8-มุสลิมจะต้องทำเสียงให้ไพเราะในการอ่านอัลกุรอาน, แต่จะต้องไม่ออกนอกหลักของวิชาตัจวีด,จะต้องไม่ออกเสียงแต่ละอักษร
แต่ละคำผิดไปจากฐานเสียงที่ถูกต้อง, โดยไม่อ่านเป็นทำนองเพลง
หรือเสแสร้งอ่าน
ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มีความเคารพและขาดระเบียบและมารยาทที่ผู้อ่านอัลกุรอานและผู้ฟังจะต้องมี.
ปรากฏในฮะดีษว่า :
“ ท่านทั้งหลายจงประดับอัลกุรอานให้สวยงามด้วยเสียงของพวกท่าน
“ รายงานโดย
อะบูดาวูด และน่าซาอี.
ในอีกฮะดีษหนึ่งว่า : ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล)ได้ยินอะบูมูซา อัลอัชอะรีย์ (ร.ด) กำลังอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงที่ไพเราะ, ท่านได้กล่าวแก่เขาว่า : แท้จริงท่านได้รับขลุ่ยหนึ่งจากบรรดาขลุ่ยของวงศ์วานดาวูด
– หมายความว่าอัลเลาะห์ ตาอาลา
ได้ประทานเสียงที่ไพเราะให้แก่ท่านในการอ่านอัลกุรอาน – อะบูมูซาได้กล่าวแก่ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ว่า
โอ้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์
ถ้าหากฉันรู้ว่าท่านกำลังฟังฉันอ่าน ฉันจะต้องทำให้มันไพเราะเพื่อท่านอย่างแน่นอน
“ รายงานโดยอะห์มัด
มีสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บางคนเข้ารับอิสลาม
คือการที่พวกเขาได้ยินการอ่านอัลกุรอานของอะบูบักร์ อัซซิดดีก (ร.ด) ขณะที่เขาอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงที่เร้าอารมณ์ไพเราะ, เป็นเหตุที่ทำให้คนระดับหัวหน้าของพวกมุชริกีนห้ามพวกผู้ชายและพวกผู้หญิงฟังการอ่านอัลกุรอานของอะบูบักร์
อัซซิดดีก.
และอัลกุรอานได้เล่าเรื่องนี้ไว้ในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ผู้ทรงยิ่งใหญ่และเกรียงไกรว่า :
{ وَقَالَ الَّذِيْنَ كَفَرُوْا لاَ تَسْمَعُوْا لِهذَا الْقُرْآنِ
وَالْغَوْا فِيْهِ لَعَلَّكُمْ تَغْلِبُوْنَ }
“และพวกที่ปฏิเสธได้กล่าวว่า
พวกท่านอย่าฟังอัลกุรอานนี้ แต่จงทำเสียงอึกทึกในขณะนั้น
หวังว่าพวกท่านจะได้ชัยชนะ “ (ฟุซซิลัต : 26)
และนอกเหนือจากที่กล่าวนี้ก็คือ
การสอนอัลกุรอานเป็นฟัรดูกิฟายะห์ , การจดจำอัลกุรอานเป็นหน้าที่ของประชากรอิสลามทุกคน, เมื่อมีบางคนทำหน้าที่นี้แล้ว คนอื่นๆ
ก็จะพ้นความรับผิดชอบไป, แต่ถ้าหากทุกคนละเลยหน้าที่เรียนอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน
และจดจำอัลกุรอาน ทุกคนก็จะมีบาป.
มีฮะดีษ ซอเฮียะฮ์ กล่าวว่า
:“คนที่ดีที่สุดของพวกท่านคือผู้ที่เรียนอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน
“
นักวิชาการมีทัศนะแตกต่างกันในเรื่องอนุญาตให้รับค่าจ้างสอนอัลกุรอาน
และค่าจ้างสอนผู้อื่นให้จดจำอัลกุรอาน หลายทัศนะ, นักวิชาการตรวจสอบ(มุฮักกิกูน) ให้น้ำหนักว่าอนุญาตให้รับค่าจ้างได้
เพราะอิหม่ามบุคอรีได้รายงานไว้ในหนังสือซอเฮียะฮ์ของท่าน จากอิบนิ อับบาส (ร.ด) ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล) ได้กล่าวว่า : “สิ่งที่พวกท่านสมควรรับค่าจ้างมากที่สุดคือคัมภีร์ของอัลเลาะห์
ตาอาลา “ รายงานโดยบุคอรี
แต่ถึงกระนั้นนักวิชาการมีความเห็นพ้องต้องกันว่าการไม่เอาค่าจ้างสอนอัลกุรอาน
และค่าจ้างสอนท่องจำอัลกุรอานนั้นดีที่สุดและประเสริฐที่สุด
เพราะเป็นมารยาทของนบีทั้งหลาย ดังอัลเลาะห์ ตาอาลา ตรัสว่า :
{ قُلْ مَا أَسْئَلُكُمْ عَلَيْهِ مِنْ أَجْرٍ وَمَا أَنَا مِنَ
الْمُتَكَلِّفِيْنَ }
“ จงกล่าวเถิดโอ้มุฮำหมัดว่า
ฉันไม่ได้ขอค่าตอบแทนจากพวกท่านในการทำหน้าที่นี้
และฉันไม่ได้เป็นพวกที่หลอกลวงอ้างสิทธิ์ “
(ซอดด์ : 86)
0 ความคิดเห็น