11-ระเบียบการอ่านอัลกุรอาน

13:37:00

 11-ระเบียบการอ่านอัลกุรอาน

()อัลกุรอานเป็นคัมภีร์ของอัลเลาะห์ ตาอาลา ซึ่งเป็นผู้สร้างที่ยิ่งใหญ่และเกรียงไกรได้ให้เป็นคัมภีร์สุดท้าย, พระองค์ได้ประทานลงมาเพื่อเป็นสิ่งชี้นำแก่มนุษยชาติทั้งปวง, ในอัลกุรอานมีข้อกำหนดที่ยุติธรรม มีหลักจริยธรรมที่ประเสริฐล้ำ  มีคำกำชับที่มีประโยชน์ และมีระเบียบปฏิบัติอันสูงส่ง.
มีตัวบททั้งจากอัลกุรอานและซุนนะห์ที่กระตุ้นให้มุสลิมอ่านอัลกุรอานให้มากๆ.
อัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ إِنَّ الَّذِيْنَ يَتْلُوْنَ كِتَابَ اللهِ وَأَقَامُوا الصَّلاَةَ وَأَنْفَقُوْا مِمَّا رَزَقْنَاهُمْ سِرًّا وَعَلاَنِيَةً يَرْجُوْنَ تِجَارَةً لَنْ تَبُوْرَ }
แท้จริงพวกที่อ่านคัมภีร์ของอัลเลาะห์  ดำรงละหมาด และบริจาคจากสิ่งที่เราได้ประทานให้แก่พวกเขาทั้งโดยลับและเปิดเผย พวกเขาหวังการค้าที่จะไม่มีทางขาดทุน “ (ฟาติร : 29)
ฮะดีษนบีที่กล่าวถึงความประเสริฐของอัลกุรอานได้แก่ฮะดีษที่ว่า :
คนที่ดีที่สุดของพวกท่านคือผู้ที่เรียนอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน
อีกฮะดีษหนึ่งคือ :
ท่านทั้งหลายจงอ่านอัลกุรอานเพราะในวันกิยามะห์อัลกุรอานจะมาเป็นผู้ช่วยเหลือพวกที่อ่านอัลกุรอาน
ในฮะดีษที่สาม :
จะมีผู้กล่าวแก่ผู้ที่อ่านอัลกุรอานว่า : ท่านจงอ่านและจงเลื่อนขั้น และจงอ่านเนิบ (ตัรตีล) เหมือนกับที่ท่านเคยอ่านในดุนยา เพราะตำแหน่งของท่านจะขึ้นอยู่กับอายะห์สุดท้ายที่ท่านอ่าน “  รายงานโดยอะห์มัดและฮากิม
ในฮะดีษที่สี่ :
ผู้ใดอ่านหนึ่งอักษรจากคัมภีร์ของอัลเลาะห์ เขาจะได้รับหนึ่งความดีด้วยอักษรนั้น, และหนึ่งความดีจะได้รับผลตอบแทนสิบเท่า, ฉันไม่ได้กล่าวว่า ฮะลิฟลามมีม เป็นหนึ่งอักษร แต่อะลิฟเป็นหนึ่งอักษร ลามเป็นหนึ่งอักษร และมีมเป็นอีกหนึ่งอักษร “  รายงานโดยบุคอรี และติรมีซี
ยังมีอีกหลายฮะดีษที่ซอเฮียะฮ์ ซึ่งสนับสนุนมุสลิมให้อ่านอัลกุรอานให้มากๆ  เพื่อจะไม่ลืมอัลกุรอาน เช่นคำพูดของท่านนบี (.) ที่ว่า :
ถ้าจะเปรียบผู้ที่จดจำอัลกุรอานก็เปรียบได้เหมือนกับอูฐที่ถูกล่ามไว้ - คือเหมือนอูฐที่เจ้าของได้ผูกล่ามไว้ ถ้าหากเขาดูแลอูฐอยู่เสมอเขาก็รักษาอูฐไว้ได้, และถ้าหากเขาปล่อยมัน อูฐก็จะไป รายงานโดยมาลิก อะห์มัด และน่าซาอี.
อีกฮะดีษหนึ่งท่านนบี (.) กล่าวว่า :
ท่านทั้งหลายจงรักษาอัลกุรอานไว้ คือด้วยการอ่าน ขอสาบานต่อผู้ซึ่งชีวิตของมุฮำหมัดอยู่ในเงื้อมมือของพระองค์ว่า อัลกุรอานสามารถดิ้นหลุดได้ยิ่งกว่าอูฐที่ถูกล่ามไว้เสียอีก รายงานโดยอะห์มัด
() สำหรับการอ่านอัลกุรอานมีระเบียบหลายประการที่มุสลิมทั้งชายหญิงพึงต้องรักษา, ที่สำคัญได้แก่ :
1- ผู้อ่านคัมภีร์อัลกุรอานต้องมีน้ำละหมาด เพราะการอ่านอัลกุรอานเป็นกิจกรรมที่ประเสริฐที่จะทำให้ผู้อ่านได้เข้าใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสร้างการมีน้ำละหมาดเพื่อการอ่านนี้ถือเป็นสิ่งที่สมควรต้องมี (มุสตะฮับ), และยินยอมให้ผู้ที่ไม่มีน้ำละหมาดอ่านอัลกุรอานได้.
2- ผู้อ่านอัลกุรอานควรต้องอยู่ในสถานที่ที่สะอาดด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกียรติกับอัลกุรอาน และยกย่องตำแหน่งอันสูงส่งของอัลกุรอาน, เพราะอัลกุรอานเป็นคำพูดของอัลเลาะห์  ตาอาลา ที่พระองค์ได้ตรัสถึงความสำคัญของอัลกุรอานไว้ว่า :
{ لَوْ أَنْزَلْنَا هذَا الْقُرْآنَ عَلَى جَبَلٍ لَرَأَيْتَهُ خَاشِعًا مُتَصَدِّعًا مِنْ خَشْيَةِ اللهِ وَتِلْكَ اْلأَمْثَالُ نَضْرِبُهَا لِلنَّاسِ لَعَلَّهُمْ يَتَفَكَّرُوْنَ }
ถ้าหากเราประทานอัลกุรอานนี้ลงบนภูเขา  เจ้าก็จะเห็นภูเขายอมจำนนและศิโรราบเพราะความเกรงกลัวอัลเลาะห์ อย่างแน่นอน นั่นเป็นเพียงตัวอย่างที่เราได้ยกขึ้นให้มนุษย์ได้พิจารณา  แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องตรึกตรอง “ (ซูเราะห์ อัลฮัชร์: 21)
3- มุสลิมทั้งชายและหญิงขณะอ่านอัลกุรอานจะต้องมีความสำรวม สงบนิ่ง และแสดงความเคารพ เพราะเขาไม่ได้อ่านคำที่เป็นคำพูดของมนุษย์  แท้ที่จริงเขากำลังอ่านคำพูดของอัลเลาะห์ที่พระองค์ได้ประทานลงมายังหัวใจของท่านนบี มุฮำหมัด(.เพื่อนำพามนุษย์ออกจากความมืดมนในยุคญาฮิลียะห์สู่แสงสว่างของหลักศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว (เตาฮีด).
อัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ الر كِتَابٌ أَنْزَلْنَاهُ إِلَيْكَ لَتُخْرِجَ النَّاسَ مِنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّوْرِ بِإِذْنِ رَبِّهِمْ إِلَى صِرَاطِ الْعَزِيْزِ الْحَمِيْدِ }
อะลิฟ ลาม รออ์ นี่คือคัมภีร์ที่เราได้ประทานลงมายังเจ้าโอ้มุฮำหมัด เพื่อให้เจ้านำพามนุษย์ออกจากความมืดมนไปสู่แสงสว่าง โดยอนุมัติจากองค์อภิบาลของพวกเขา ไปสู่แนวทางของผู้ทรงพิชิต ผู้ควรแก่คำสรรเสริญ “ (อิบรอฮีม : 1).
4-ให้เริ่มอ่านอัลกุรอานด้วยการขอป้องกันด้วยอัลเลาะห์   จากชัยตอนที่ถูกสาปแช่งแล้วตามด้วยการอ่าน บิสมิ้ลลาห์ ฯ โดยอ่านหลังจาก อะอูซุบิ้ลลาหฯ  แล้วว่า :
(บิสมิ้ลลาฮิรเราะหฮ์มานิ้รร่อฮีม)
ดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ได้กระทำไว้เป็นแบบอย่าง โดยพวกเราจำเป็นต้องปฏิบัติตามท่าน.
อัลเลาะห์ ตาอาลา ตรัสว่า :
{ فَإِذَا قَرَأْتَ الْقُرْآنَ فَاسْتَعِذْ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ * إِنَّهُ لَيْسَ لَهُ سُلْطَانٌ عَلَى الَّذِيْنَ آمَنُوْا وَعَلَى رَبِّهِمْ يَتَوَكَّلُوْنَ * إِنَّمَا سُلْطَانُهُ عَلَى الَّذِيْنَ يَتَوَلَّوْنَهُ وَالَّذِيْنَ هُمْ بِهِ مُشْرِكُوْنَ }
เมื่อท่านจะอ่านอัลกุรอาน ให้ท่านจงขอป้องกันด้วยอัลเลาะห์ จากชัยตอนที่ถูกสาปแช่ง แท้จริงมันไม่มีอำนาจใดๆต่อบรรดาผู้มีศรัทธา  โดยที่พวกเขามอบหมายต่อองค์อภิบาลของพวกเขา  ความจริงอำนาจของมันจะมีเหนือพวกที่เป็นมิตรกับมัน และพวกที่ตั้งภาคีกับมัน “ (อันนะห์ลิ : 98-100)

5-มุสลิมสมควรที่จะอ่านอัลกุรอานอย่างสุขุม  สงบนิ่ง ให้มีท่วงทำนองที่ ไพเราะ, โดยอ่านอย่างถูกต้องประกอบด้วยการออกเสียงที่ถูกต้อง, ทั้งการอ่านหน่วงเสียง (ฆุนนะห์) การอ่านลากเสียงยาว (มัดด์), อ่านโดยมีหลัก อิซฮาร, อิคฟาอ์, อิดฆอม, และอื่นๆ ที่เป็นข้อกำหนดของการอ่าน.
อัลเลาะห์ ตาอาลา ตรัสว่า :
{ يَاأَيُّهَا الْمُزَّمِّلْ * قُمِ الَّيْلَ إِلاَّ قَلِيْلاً * نِصْفَهُ أَوِ انْقُصْ مِنْهُ قَلِيْلاً * أَوْ زِدْ عَلَيْهِ وَرَتِّلِ الْقُرْآنَ تَرْتِيْلاً }
โอ้ผู้ที่คลุมร่าง เจ้าจงลุกขึ้นละหมาดในเวลากลางคืนเถิด เว้นแต่เวลาเพียงเล็กน้อย  ครึ่งหนึ่งของเวลากลางคืนหรือน้อยกว่านั้นเล็กน้อย หรือมากกว่านั้น และจงอ่านอัลกุรอ่านอย่างเนิบๆ   ชัดถ้อยชัดคำ (อ่านแบบตัรตีล) “ (อัลมุซซัมมิ้ล : 1-4)
ความหมายของคำว่า ตัรตีล คือ: ออกเสียงแต่ละอักษรและคำได้ถูกต้องทั้งด้านการลากเสียงยาว (มัดด์การรวมอักษร (อิดฆอม) และข้อกำหนดของตัจวีดอื่นๆ .
6- มุสลิมทั้งชายและหญิงจะต้องพินิจพิเคราะห์ ข้อความที่อ่าน  เพราะการพินิจพิเคราะห์นี้ ตลอดจนการรับฟังคำตักเตือน และการไตร่ตรอง ถือเป็นเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของการอ่าน, โดยให้หัวใจจดจ่ออยู่กับการใคร่ครวญถึงความหมายของข้อความที่อ่าน, โดยให้ความรู้สึก อารมณ์และความคิด สอดรับกับทุกๆ อายะห์ที่อ่าน.
อัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ كِتَابٌ أَنْزَلْنَاهُ إِلَيْكَ مُبَارَكٌ لِيَدَّبَّرُوْا آيَاتِهِ وَلِيَتَذَكَّرَ أُولُوا اْلأَلْبَابِ }
คัมภีร์ที่เราได้ประทานลงมายังเจ้านี้ มีความดีที่เพิ่มพูน  เพื่อพวกเขาจะได้พินิจพิเคราะห์อายะห์ต่างๆของอัลกุรอาน และเพื่อพวกที่มีสติปัญญาจะได้ใคร่ครวญ “       (ซอดด์ :29)
ขณะที่ท่านนบี(.) อ่านอัลกุรอาน, เมื่อท่านอ่านถึงอายะห์ที่กล่าวถึงเรื่องการขออภัยโทษ  ท่านก็จะวิงวอนขออภัยโทษ, และเมื่อท่านอ่านอายะห์ที่มีคำสดุดี (ตัสบีฮ์ท่านก็จะกล่าวคำสดุดี, และเมื่ออ่านอายะห์ที่มีคำวิงวอน ท่านก็จะวิงวอน..
7- ผู้อ่านอายะห์ อัลกุรอานจะต้องรู้สึกสะเทือนใจต่อสัญญาตอบแทนความดีและสัญญาตอบแทนความชั่ว, นี่คือสภาพของผู้มีศรัทธาที่แท้จริง ดังอัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ قُلْ آمَنُوْا بِهِ أَوْ لاَ تُؤْمِنُوْا إِنَّ الَّذِيْنَ أُوْتُوا الْعِلْمَ مِنْ قَبْلِهِ إِذَا يُتْلَى عَلَيْهِمْ يَخِرُّوْنَ لِلأَذْقَانِ سُجَّدًا * وَيَقُوْلُوْنَ سُبْحَانَ رَبِّنَا إِنْ كَانَ وَعْدُرَبِّنَا لَمَفْعُوْلاً * وَيَخِرُّوْنَ لِلأَذْقَانِ يَبْكُوْنَ وَيَزِيْدُهُمْ خُشُوْعًا }
จงกล่าวเถิด มุฮำหมัด พวกท่านจะศรัทธาต่ออัลกุรอานหรือไม่ศรัทธาก็ตาม แท้จริงพวกที่ได้รับความรู้ก่อนหน้านั้น เมื่อมีผู้อ่านอัลกุรอานให้พวกเขาฟัง  พวกเขาจะหมอบลงใบหน้าจรดพื้นเพื่อสุหยูด และพวกเขาจะกล่าวว่าองค์อภิบาลของพวกเราทรงสะอาดบริสุทธิ์ แท้จริงสัญญาขององค์อภิบาลของพวกเรานั้นต้องถูกปฏิบัติอย่างแน่นอนและพวกเขาจะมอบลงใบหน้าจรดพื้นร้องไห้ และมันจะเพิ่มความสำรวมให้แก่พวกเขา “ (อัลอิสรออ์ : 107-109)
ปรากฏในฮะดีษซอเฮียะฮ์ ซึ่งนำออกรายงานโดยอิหม่ามบุคอรี จากอับดุลเลาะห์ บิน มัสอูด (.)ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ได้กล่าวแก่ฉันว่า โอ้อับดุลเลาะห์ จงอ่านส่วนหนึ่งจากคัมภีร์ของอัลเลาะห์ ตาอาลา ให้ฉันฟังเถิด. ฉันกล่าวแก่ท่านว่า : โอ้ ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ ฉันจะอ่านคัมภีร์ของอัลเลาะห์ให้ท่านฟังหรือ ทั้งที่คัมภีร์นั้นถูกประทานลงมายังท่าน ? ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ ตอบว่า : “ ถูกแล้ว ฉันต้องได้ยินคัมภีร์จากคนอื่น ฉันจึงได้อ่านให้ท่านฟังหลายอายะห์ จากซูเราะห์อันนิซาอ์ จนถึงคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ فَكَيْفَ إِذَا جِئْنَا مِنْ كُلِّ أُمَّةٍ بِشَهِيْدٍ وَجِئْنَا بِكَ عَلَى هؤُلآءِ شَهِيْدًا }
แล้วอย่างไรเล่าเมื่อเรานำพยานคนหนึ่งมาจากแต่ละประชาชาติ และเราได้นำเจ้ามาเป็นพยานต่อคนเหล่านี้ “ ( อันนิซาอ์: 41)  
ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ได้กล่าวว่า พอแล้ว อับดุลเลาะห์ ! ฉันได้หันไปมองท่าน พบว่าดวงตาทั้งสองข้างของท่านมีน้ำตานอง คือมีน้ำตาไหล.
8-มุสลิมจะต้องทำเสียงให้ไพเราะในการอ่านอัลกุรอาน, แต่จะต้องไม่ออกนอกหลักของวิชาตัจวีด,จะต้องไม่ออกเสียงแต่ละอักษร แต่ละคำผิดไปจากฐานเสียงที่ถูกต้อง, โดยไม่อ่านเป็นทำนองเพลง หรือเสแสร้งอ่าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มีความเคารพและขาดระเบียบและมารยาทที่ผู้อ่านอัลกุรอานและผู้ฟังจะต้องมี.
ปรากฏในฮะดีษว่า :
ท่านทั้งหลายจงประดับอัลกุรอานให้สวยงามด้วยเสียงของพวกท่าน รายงานโดย  อะบูดาวูด และน่าซาอี.
ในอีกฮะดีษหนึ่งว่า : ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.)ได้ยินอะบูมูซา อัลอัชอะรีย์ (.) กำลังอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงที่ไพเราะ,     ท่านได้กล่าวแก่เขาว่า : แท้จริงท่านได้รับขลุ่ยหนึ่งจากบรรดาขลุ่ยของวงศ์วานดาวูด หมายความว่าอัลเลาะห์ ตาอาลา ได้ประทานเสียงที่ไพเราะให้แก่ท่านในการอ่านอัลกุรอาน อะบูมูซาได้กล่าวแก่ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ว่า โอ้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์  ถ้าหากฉันรู้ว่าท่านกำลังฟังฉันอ่าน  ฉันจะต้องทำให้มันไพเราะเพื่อท่านอย่างแน่นอน รายงานโดยอะห์มัด
มีสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บางคนเข้ารับอิสลาม คือการที่พวกเขาได้ยินการอ่านอัลกุรอานของอะบูบักร์ อัซซิดดีก (.) ขณะที่เขาอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงที่เร้าอารมณ์ไพเราะ, เป็นเหตุที่ทำให้คนระดับหัวหน้าของพวกมุชริกีนห้ามพวกผู้ชายและพวกผู้หญิงฟังการอ่านอัลกุรอานของอะบูบักร์ อัซซิดดีก.
และอัลกุรอานได้เล่าเรื่องนี้ไว้ในคำดำรัสของอัลเลาะห์  ผู้ทรงยิ่งใหญ่และเกรียงไกรว่า :
{ وَقَالَ الَّذِيْنَ كَفَرُوْا لاَ تَسْمَعُوْا لِهذَا الْقُرْآنِ وَالْغَوْا فِيْهِ لَعَلَّكُمْ تَغْلِبُوْنَ }
 “และพวกที่ปฏิเสธได้กล่าวว่า พวกท่านอย่าฟังอัลกุรอานนี้ แต่จงทำเสียงอึกทึกในขณะนั้น หวังว่าพวกท่านจะได้ชัยชนะ “ (ฟุซซิลัต : 26)
และนอกเหนือจากที่กล่าวนี้ก็คือ การสอนอัลกุรอานเป็นฟัรดูกิฟายะห์ , การจดจำอัลกุรอานเป็นหน้าที่ของประชากรอิสลามทุกคน, เมื่อมีบางคนทำหน้าที่นี้แล้ว คนอื่นๆ ก็จะพ้นความรับผิดชอบไป, แต่ถ้าหากทุกคนละเลยหน้าที่เรียนอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน และจดจำอัลกุรอาน  ทุกคนก็จะมีบาป.
มีฮะดีษ ซอเฮียะฮ์ กล่าวว่า :“คนที่ดีที่สุดของพวกท่านคือผู้ที่เรียนอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน
นักวิชาการมีทัศนะแตกต่างกันในเรื่องอนุญาตให้รับค่าจ้างสอนอัลกุรอาน และค่าจ้างสอนผู้อื่นให้จดจำอัลกุรอาน หลายทัศนะ, นักวิชาการตรวจสอบ(มุฮักกิกูน) ให้น้ำหนักว่าอนุญาตให้รับค่าจ้างได้ เพราะอิหม่ามบุคอรีได้รายงานไว้ในหนังสือซอเฮียะฮ์ของท่าน จากอิบนิ อับบาส (.) ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ได้กล่าวว่า : “สิ่งที่พวกท่านสมควรรับค่าจ้างมากที่สุดคือคัมภีร์ของอัลเลาะห์ ตาอาลา รายงานโดยบุคอรี  
แต่ถึงกระนั้นนักวิชาการมีความเห็นพ้องต้องกันว่าการไม่เอาค่าจ้างสอนอัลกุรอาน และค่าจ้างสอนท่องจำอัลกุรอานนั้นดีที่สุดและประเสริฐที่สุด เพราะเป็นมารยาทของนบีทั้งหลาย ดังอัลเลาะห์ ตาอาลา ตรัสว่า :
{ قُلْ مَا أَسْئَلُكُمْ عَلَيْهِ مِنْ أَجْرٍ وَمَا أَنَا مِنَ الْمُتَكَلِّفِيْنَ }
จงกล่าวเถิดโอ้มุฮำหมัดว่า ฉันไม่ได้ขอค่าตอบแทนจากพวกท่านในการทำหน้าที่นี้ และฉันไม่ได้เป็นพวกที่หลอกลวงอ้างสิทธิ์ “ (ซอดด์ : 86)

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

featured Slider

Popular Posts

Like us on Facebook

ต่อไปนี้คือแบบฉบับของมวลมนุษยชาติ ที่เรามีความภูมิใจไว้นำเสนอ เพื่อให้เยาชนมุสลิมของเราได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่าง และดำเนินชีวิตในท่ามกลางแสงสว่างจากการชี้นำของพวกเขา

Flickr Images



บทเรียนสั้นๆเหล่านี้กล่าวถึงเรื่อง “อุลูมุ้ลกุรอาน” ที่เราต้องการนำเสนอแก่กุลบุตรกุลธิดาของเรา ก่อนที่พวกเขาจะศึกษาวิชา “ตัฟซีร” เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ข้อมูลที่นักวิชาการทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ได้นำเสนอไว้ เพื่อรับใช้อัลกุรอาน