7-เหตุใดอัลกุรอานจึงถูกทยอยประทานลงมา

15:45:00

7-เหตุใดอัลกุรอานจึงถูกทยอยประทานลงมา
(ที่เรียกว่า ตันญีม หรือ มุนัจญัม)
พวกเราทราบกันดีว่าอัลกุรอานได้ถูกประทานลงมาให้แก่ท่านนบี มุฮำหมัด    (.) ตลอดระยะเวลาเกินกว่ายี่สิบปี, มีนักวิชาการกล่าวถึงวิทยปัญญาและเคล็ดลับมากมายของการประทานอัลกุรอานแบบทยอยลงมา, และที่สำคัญได้แก่ :
1- ทำให้จิตใจของท่านนบี (.) หนักแน่น และทำให้หัวใจแข็งแกร่ง และความหนักแน่นนี้เกิดขึ้นในหลายรูปแบบได้แก่ :
- อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างบรรดานบีกับพวกพ้อง, อธิบายว่าพวกเขาทำร้ายบีของพวกเขาด้วยวิธีการต่างๆ อย่างไร, แต่นบีก็อดทนต่อการคุกคาม จนในที่สุดอัลเลาะห์ได้นำชัยชนะมาสู่พวกเขา.
อัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ وَكُلاًّ نَقُصُّ عَلَيْكَ مِنْ أَنْبَاءِ الرُّسُلِ مَا نُثَبِّتُ بِهِ فُؤَادَكَ }
และทั้งหมดนี้เราได้บอกเล่าแก่เจ้า ถึงเรื่องราวของบรรดาศาสนทูต เพื่อทำให้จิตใจของเจ้าหนักแน่น “  (ฮูด : 120)

และพระองค์ตรัสว่า :
{ فَاصْبِرْ كَمَا صَبَرَ أُولُوا الْعَزْمِ مِنَ الرُّسُلِ }
ดังนั้นเจ้าจงอดทนดังเช่นบรรดาศาสนทูตที่มีจิตใจมั่นคงทั้งหลาย  ได้อดทนมาแล้ว “ (อัลอะห์ก๊อฟ : 35)

และพระองค์ตรัสว่า :
{ كَذلِكَ مَا أَتَى الَّذِيْنَ مِنْ قَبْلِهِمْ مِنْ رَّسُوْلٍ إِلاَّ قَالُوْا سَاحِرٌ أَوْ مَجْنُوْنٌ }
เช่นเดียวกันนั้น ยังไม่เคยมีศาสนทูตคนใดที่ได้มายังหมู่ชนที่อยู่ก่อนหน้าพวกเขา  นอกจากพวกเขาจะกล่าวแก่ศาสนทูตนั้นว่าเป็นนักเล่นกลหรือเป็นคนบ้า “ ( อัซซาริยาต : 52)
- ชี้แจงว่าอัลเลาะห์ ตาอาลาปกป้องคุ้มครองท่านนบี จากกลอุบายของศัตรู    อัลเลาะห์  ตาอาลาตรัสว่า :
{ يَاأَيُّهَا الرَّسُوْلُ بَلِّغْ مَا أُنْزِلَ إِلَيْكَ مِنْ رَبِّكَ وَإِنْ لَمْ تَفْعَلْ فَمَا بَلَّغْتَ رَسَالَتَهُ وَاللهُ يَعْصِمُكَ مِنَ النَّاسِ  إِنَّ اللهَ لاَ يَهْدِى الْقَوْمَ الْكَافِريْنَ }
โอ้ผู้เป็นศาสนทูตจงประกาศสิ่งที่ถูกประทานลงมาแก่เจ้า  จากองค์อภิบาลของเจ้า และถ้าหากเจ้าไม่ได้ปฏิบัติ เจ้าก็ไม่ได้ทำหน้าที่ประกาศศาสนาของพระองค์, และอัลเลาะห์จะปกป้องคุ้มครองเจ้าให้พ้นจากมนุษย์ “  (อัลมาอิดะห์ : 67)
พระองค์ตรัสว่า :
{ وَاصْبِرْ لِحُكْمِ رَبِّكَ فَإِنَّكَ بِأَعْيُنِنَا وَسَبِّحْ بَحَمْدِ رَبِّكَ حِيْنَ تَقُوْمُ }
ดังนั้นเจ้าจงอดทนต่อข้อกำหนดขององค์อภิบาลของเจ้าเถิด  เพราะความจริงเจ้าอยู่ในสายตาของเรา  และเจ้าจงสดุดีพร้อมด้วยสรรเสริญองค์อภิบาลของเจ้า ขณะที่เจ้าลุกขึ้นยืน “  (อัตตูร: 48)
- อธิบายว่าความสำเร็จในบั้นปลายนั้นจะตกเป็นของศาสนทูตและบริวาร ดัง  ปรากฎในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ إِنَّا لَنَنْصُرُ رُسُلَنَا وَالَّذِيْنَ آمَنُوْا فِى الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَيَوْمَ يَقُوْمُ اْلأَشْهَادُ }
แน่นอนว่าเราจะช่วยเหลือศาสนทูตของเรา และพวกที่มีศรัทธาในชีวิตแห่งดุนยานี้ และในวันที่ประจักษ์พยานทั้งหลายจะขึ้นให้การ “  (ฆอฟิร : 51)
- สั่งท่านนบีว่าไม่ต้องเสียใจต่อคนเหล่านั้น ที่ไม่ยอมศรัทธา   ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ فَلاَ تَذْهَبْ نَفْسُكَ عَلَيْهِمْ حَسَرَاتٍ إِنَّ اللهَ عَلِيْمٌ بِمَا يَصْنَعُوْنَ }
ดังนั้นเจ้าอย่าปล่อยจิตใจของเจ้าให้โศกเศร้าไปกับพวกเขาเหล่านั้น  เพราะแท้จริงัลเลาะห์ทรงทราบสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นกระทำ “  (ฟาติร : 8)

2-ดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการอบรมประชากรอิสลาม :
เราต้องรู้ว่าการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้นมีอยู่ในหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจารีตประเพณี  การทำธุรกรรมต่างๆ  และที่เกี่ยวกับการกิน และการดื่ม.
ส่วนสิ่งที่เกี่ยวกับหลักศรัทธา  และหลักจรรยาที่ดีงามนั้น อัลกุรอานจะไม่ใช้หลักค่อยเป็นค่อยไป  แต่อัลกุรอานจะใช้ความเด็ดขาดเข้าจัดการ ตั้งแต่วันแรกที่ท่านนบี  (.) ได้รับการแต่งตั้ง โดยท่านได้ใช้พวกผู้ตั้งภาคีตั้งแต่วันแรกที่ท่านได้รับการแต่งตั้ง ให้ทำอิบาดะห์ต่ออัลเลาะห์ตาอาลา  เพียงผู้เดียว  และใช้ให้มีจรรยาที่ดีงาม.
ที่ปรากฏชัดในการดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปก็คือ : อัลกุรอานไม่ได้ห้ามการดื่มสุราในวันเดียว, แต่ได้ห้ามพวกเขาดื่มสุราแบบค่อยเป็นค่อยไป.
เช่นเดียวกับการห้ามดอกเบี้ย ที่อัลกุรอานไม่ได้ห้ามในครั้งเดียว  แต่อัลกุรอานได้ห้ามหลายขั้นตอนโดยเริ่มขั้นตอนแรกจากคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ وَمَا آتَيْتُمْ مِنْ رِبًا لِيَرْبُوَا فِيْ أَمْوَالِ النَّاسِ فَلاَ يَرْبُوْا عِنْدَ اللهِ وَمَا آتَيْتُمْ مِنْ زَكَاةٍ تُرِيْدُوْنَ وَجْهَ اللهِ فَأُولئِكَ هُمُ الْمُضْعِفُوْنَ }
และสิ่งที่พวกเจ้าจ่ายออกไปจากทรัพย์ดอกเบี้ย เพื่อให้มันเพิ่มพูนในทรัพย์สินของมนุษย์  มันจะไม่เพิ่มพูน ณ ที่อัลเลาะห์เลย และสิ่งที่พวกเจ้าจ่ายไปจากทรัพย์ซะกาต โดยบริสุทธิ์ใจต่ออัลเลาะห์  พวกเขาเหล่านั้นได้รับตอบแทนทวีคูณ “  (อัรรูม : 39)
จากนั้นจึงไปถึงขั้นตอนที่สอง  ในคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ يَاأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا لاَ تَأْكُلُوْا الرِّبَا أَضْعَافًا مُضَاعَفَةً وَاتَّقُوا اللهَ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُوْنَ }
โอ้พวกที่มีศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าอย่ากินทรัพย์ดอกเบี้ยอย่างทบทวีคูณ  และพวกเจ้าจงยำเกรงอัลเลาะห์  แน่แท้พวกท่านทั้งหลายจะได้รับความสำเร็จ “ (อาลอิมรอน :130)
แล้วจึงถึงขั้นตอนที่สามที่ตัดสินเด็ดขาดว่าดอกเบี้ยเป็นสิ่งต้องห้าม ในคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ الَّذِيْنَ يَأْكُلُوْنَ الرِّبَا لاَ يَقُوْمُوْنَ إِلاَّ كَمَا يَقُوْمُ الَّذِيْ يَتَخَبَّطُهُ الشَّيْطَانُ مِنَ الْمَسِّ  ذلِكَ بِأَنَّهُمْ قَالُوْا إِنَّمَا الْبَيْعُ مَثْلُ الرِّبَا وَأَحَلَّ اللهُ الْبَيْعَ وَحَرَّمَ الرِّبَا }
พวกที่กินดอกเบี้ยพวกเขาไม่อาจยืนทรงตัวอยู่ได้  นอกจากจะมีสภาพเหมือนผู้ที่ถูกชัยตอนทำร้ายเขาจากการกระทบกระทั่ง  ทั้งนี้ก็เพราะพวกเขากล่าวว่าการค้าขายก็เหมือนกับดอกเบี้ย, ทั้งที่อัลเลาะห์อนุมัติการค้าขาย และห้ามดอกเบี้ย “        (อัลบะกอเราะห์ : 275)
การดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปนี้จะเห็นได้ชัดในเรื่อง ฟัรดูของอิบาดะห์โดยพระองค์ได้เริ่มด้วยละหมาด, ซะกาต, ถือศีลอด และทำฮัจญ์.

3- ตอบคำถามที่มีผู้มาถาม :
ท่านนบี (.) ได้รับคำถามมากมาย บางส่วนมาจากพวกมุชริกีน, บางส่วนมาจากพวกผู้ศรัทธา  และอีกบางส่วนมาจากพวกชาวคัมภีร์.
ในคัมภีร์อัลกุรอานมีอายะห์มากมาย ที่มีมาในรูปของคำถาม  เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์ตาอาลาที่ว่า :



{ يَسْئَلُوْنَكَ عَنِ الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ قُلْ فِيْهِمَا إِثْمٌ كَبِيْرٌ وَمَنَافِعُ لِلنَّاسِ وَإِثْمُهُمَا أَكْبَرُ مِنْ نَفْعِهِمَا وَيَسْئَلُوْنَكَ مَاذَا يُنْفَقُوْنَ قُلِ الْعَفْوَ كَذلِكَ يُبَيِّنُ اللهُ لَكُمُ اْلآيَاتِ لَعَلَّكُمْ تَتَفَكَّرُوْنَ }
พวกเขาจะถามท่านเกี่ยวกับสุราและการพนัน  เจ้าจงตอบเถิดว่าในทั้งสองนั้นมีโทษมากมาย และมีประโยชน์แก่มนุษย์บ้าง, แต่โทษของมันทั้งสองมีมากกว่าประโยชน์, และพวกเขาจะถามเจ้าว่าพวกเขาจะบริจาคสิ่งใด  เจ้าจงตอบว่าสิ่งที่เหลือจากการใช้จ่าย “ (อัลบะกอเราะห์ : 219)
และคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
وَيَسْئَلُوْنَكَ عَنْ ذِى الْقَرْنَيْنِ قُلْ سَأَتْلُوْا عَلَيْكُمْ مِنْهُ ذِكْرًا }
“  พวกเขาจะถามท่านถึงเรื่อง ซุ้ลกอรนัยน์  เจ้าจงตอบว่า เราจะอ่านจากอัลกุรอานให้พวกท่านฟังถึงเรื่องของเขา “ (อัลกะห์ฟิ : 83)
และคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ يَسْئَلُكَ النَّاسُ عَنِ السَّاعَةِ قُلْ إِنَّمَا عِلْمُهَا عِنْدَ اللهِ }
ผู้คนจะถามเจ้าถึงเรื่องวันกิยามะห์  เจ้าจงตอบว่าความรู้ในเรื่องวันกิยามะห์นั้นมีอยู่ที่อัลเลาะห์เท่านั้น “ ( อัลอะห์ซาบ : 63)
และคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ وَيَسْئَلُوْنَكَ عَنِ الرُّوْحِ قُلِ الرُّوْحُ مِنْ أَمْرِ رَبِّيْ وَمَا أُوْتِيْتُمْ مِنَ الْعِلْمِ إِلاَّ قَلِيْلاً }
และพวกเขาจะถามเจ้าถึงเรื่องวิญญาณ  เจ้าจงตอบเถิดว่าวิญญาณเป็นเรื่องขององค์อภิบาลของฉัน  และพวกท่านไม่ได้รับความรู้ในเรื่องของวิญญาณ เว้นไว้แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น “ (อัลอิสรออ์ : 85)
และคำถามที่มีมายังท่านนบี (.)นั้นยังมีอีกมาก ในช่วงเวลาต่างๆ, และอัลกุรอานได้ตอบคำถามเหล่านั้นทั้งหมด   ด้วยคำตอบที่ยืนยันว่า อัลกุรอานนั้นมาจากพระองค์อัลเลาะห์ ตาอาลา.

4-คำตัดสินในคดี และเหตุการณ์ต่างๆ ที่ประชาชนเกิดขัดแย้งกัน :
เป็นที่ทราบกันดีว่าวันคืนต่างๆนั้นเต็มไปด้วยเหตุการณ์มากมาย, และคดีความต่างๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องที่มืดมน, อัลกุรอานถูกประทานลงมาเพื่ออธิบายถึงข้อตัดสินที่เป็นธรรมตัวอย่างในเรื่องนี้ได้แก่เรื่องการกล่าวหา พระนางอาอิชะห์ (.) ว่ามีชู้ (ฮะดีษ อัลอิฟกิ) ที่พวกตีสองหน้าที่มีศรัทธาอ่อนเเอ ได้กุเรื่องขึ้น.อัลกุรอาน จึงได้ประทานลงมามากกว่าสิบอายะห์ ยืนยันว่าอาอิชะห์ (.) บริสุทธิ์  โดยเริ่มจากอายะห์ที่ว่า :
{ إِنَّ الَّذِيْنَ جَاءُوْا بِالإِفْكِ عُصْبَةٌ مِنْكُمْ لاَ تَحْسَبُوْهُ شَرًّا لَكُمْ بَلْ هُوَ خَيْرٌ لَكُمْ }
แท้จริงพวกที่นำข่าวเท็จมานั้น  เป็นกลุ่มหนึ่งจากพวกท่าน  พวกท่านอย่าคิดว่ามันเป็นสิ่งชั่วร้ายสำหรับพวกท่าน  แต่มันเป็นการดีสำหรับพวกท่าน “    
ถึงคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ أُولئِكَ مُبَرَّءُوْنَ مِمَّا يَقُوْلُوْنَ لَهُمْ مَغْفِرَةٌ وَرِزْقٌ كَرِيْمٌ }
เขาเหล่านั้นเป็นพวกที่บริสุทธิ์  จากสิ่งที่พวกมุนาฟิกีนกล่าวหา  พวกเขาได้รับการอภัยโทษและปัจจัยยังชีพอันประเสริฐ “  ( อันนูร :  11-26)
และมีตัวอย่างในเรื่องนี้อีก  ได้แก่เรื่องของผู้ชายที่ขโมยเสื้อเกราะ แล้วนำไปฝากไว้กับอีกคนหนึ่ง, ต่อมาเมื่อสิ่งที่ถูกขโมยไปถูกจับได้  ขโมยตัวจริงได้ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ทำเช่นนั้นอัลเลาะห์ ตาอาลาจึงได้ประทานลงมาว่า :
{ إِنَّا أَنْزَلْنَا إِلَيْكَ الْكِتَابَ بِالْحَقِّ لِتَحْكُمَ بَيْنَ النَّاسِ بِمَا أَرَاكَ اللهُ وَلاَ تَكُنْ لِلْخَائِنِيْنَ خَصِيْمًا }
แท้จริงเราได้ประทานคัมภีร์ลงมายังเจ้า เป็นสัจธรรม  เพื่อให้เจ้าตัดสินระหว่างผู้คน ตามที่อัลเลาะห์ได้ให้เจ้าเห็น และเจ้าอย่าเป็นผู้โต้เถียงให้แก่พวกที่ทุจริต
จนถึงคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ وَكَانَ فَضْلُ اللهِ عَلَيْكَ عَظِيْمًا }
และความโปรดปรานของอัลเลาะห์ที่มีแก่เจ้านั้นยิ่งใหญ่ “   (อันนิซาอ์ : 105- 113)

5-บอกให้พวกที่มีศรัทธาทราบถึงสิ่งที่ศัตรูวางแผนใช้กลอุบายและทำร้าย.
เช่นคำดำรัสของ อัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ مِنَ الَّذِيْنَ هَادُوْا يَحَرِّفُوْنَ الْكَلِمَ عَنْ مَوَاضِعِهِ وَيَقُوْلُوْنَ سَمِعْنَا وَعَصَيْنَا وَاسْمَعْ غَيْرَ مُسْمَعٍ ..}
พวกที่เป็นยะฮูด จะบิดเบือนคำพูดให้หันเหออกไปจากที่ของมัน  และพวกเขาจะกล่าวว่า พวกเราได้ยินแล้ว และพวกเราก็ได้ฝ่าฝืนแล้ว และจงฟัง โดยที่ไม่อยู่ในวิสัยจะได้ยิน “ (อันนิซาอ์ : 46)
และคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ أَلَمْ تَرَ إِلَى الَّذِيْنَ يَزْعُمُوْنَ أَنَّهُمْ آمَنُوْا بِمَا أُنْزِلَ إِلَيْكَ وَمَا أُنْزِلَ مِنْ قَبْلِكَ يُرِيْدُوْنَ أَنْ يَتَحَاكَمُوْا إِلَى الطَّاغُوْتِ وَقَدْ أُمِرُوْا أَنْ يَكْفُرُوْا بِهِ ..}
เจ้าไม่ได้มองดูพวกที่อ้างว่าพวกเขาศรัทธาต่อสิ่งที่ถูกประทานลงมายังเจ้า และที่ถูกประทานลงมาก่อนหน้าเจ้า  พวกเขาต้องการจะพากันไปให้ ตอฆูต ตัดสินทั้งที่พวกเขาถูกใช้ให้ทรยศต่อมัน “ (อันนิซาอ์ : 60)

6- ทำให้พวกผู้มีศรัทธาหันมาพิจารณาข้อผิดพลาดของพวกเขา เพื่อไม่กลับไปทำซ้ำอีก.
ตัวอย่างในเรื่องนี้ได้แก่เรื่องราวที่อัลกุรอานได้เล่าไว้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพวกผู้มีศรัทธาในสมรภูมิ อุฮุด, โดยที่มีบางคนฝ่าฝืนคำสั่งของท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.จนเป็นเหตให้พวกเขาประสบกับความพ่ายแพ้.
อัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ أَوَلَمَّا أَصَابَتْكُمْ مُصِيْبَةٌ قَدْ أَصَبْتُمْ مِثْلَيْهَا قُلْتُمْ أَنَّى هذَا قُلْ هُوَ مِنْ عِنْدِ أَنْفُسِكُمْ إِنَّ اللهَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ }
และเมื่อมีภัยอันตรายหนึ่งประสบกับพวกท่าน  ทั้งที่พวกท่านได้ให้ประสบกับพวกเขาถึงสองเท่าของมัน  พวกท่านก็กล่าวว่าสิ่งนี้มาจากไหนกระนั้นหรือ, จงกล่าวเถิดว่ามันมาจากตัวของพวกท่านเอง “ (อาลิอิมรอน : 165)
และสิ่งที่อัลกุรอานได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นจากผู้มีศรัทธาคนหนึ่ง ที่เขาเปิดเผยให้พวกผู้ตั้งภาคีทราบความประสงค์ของท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (.) ที่จะเข้าพิชิตมักกะห์, คำดำรัสต่อไปนี้ของ อัลเลาะห์ ตาอาลา จึงได้ลงมาว่า :
{ يَاأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا لاَ تَتَّخِذُوْا عَدُوِّيْ وَعَدُوِّكُمْ أَوْلِيَاءَ تُلْقُوْنَ إِلَيْهِمْ بِالْمَوَدَّةِ }
โอ้ บรรดาผู้มีศรัทธาทั้งหลาย พวกท่านอย่าได้คบหาศัตรูของเรา และศัตรูของพวกท่านเป็นมิตร โดยให้ความรักแก่พวกเขา “  (อัลมุมตะฮินะห์ : 1)

7-ชี้นำสู่แหล่งที่มาของอัลกุรอาน ว่าเป็นคำพูดของอัลเลาะห์เพียงผู้เดียว .
และอธิบายว่า อัลกุรอานเมื่อท่านอ่านตั้งแต่อายะห์แรกที่ลงมาจนถึงอายะห์สุดท้าย  ท่านจะพบว่าอัลกุรอานทั้งหมดนั้นมีความสอดประสานกันอย่างมั่นคง  มีความกลมกลืนอย่างประณีต  มีสำนวนที่หนักแน่น  มีการผสมผสานที่ลึกซึ้ง  และมีถ้อยคำที่ฉะฉานในขณะที่เราพบว่าสำนวนของมนุษย์ที่ปรากฏในข้อเขียนต่างๆของพวกเขานั้น บางครั้งมีความแตกต่างกันในเรื่องความเข้มข้น และอ่อนแอ, และนี่ก็คือหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่าอัลกุรอานมาจากอัลเลาะห์ .
{ وَلَوْ كَانَ مِنْ عِنْدِ غَيْرِ اللهِ لَوَجَدُوْا فِيْهِ اخْتِلاَفًا كَثِيْرًا }
และถ้าหากอัลกุรอานนั้นมาจากผู้อื่นนอกจากอัลเลาะห์แล้ว พวกเขาจะพบความขัดแย้งอยู่ในอัลกุรอานมากมาย “ (อันนิซาอ์ : 82)

8-ทำให้จดจำอัลกุรอานได้ง่าย :
เป็นที่ชัดเจนว่าถ้าหากอัลกุรอานถูกประทานลงมาคราวเดียวทั้งหมด, ก็จะเกิดความยากลำบากกับมวลมุสลิมที่จะจดจำและทำความเข้าใจกับอัลกุรอาน …  จึงถือว่าเป็น ฮิกมะห์ (ความหยั่งรู้) ของอัลเลาะห์ที่พระองค์ได้ทยอยประทานอัลกุรอานลงมา เพื่อให้เกิดความสดวกแก่พวกเขาที่จะจดจำ  และเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่พวกเขาที่จดจำและทำความเข้าใจ .
{ وَقُرْآنًا فَرَقْنَاهُ لِتَقْرَأَهُ عَلَى النَّاسِ عَلَى مُكْثٍ وَنَزَّلْنَاهُ تَنْزِيْلاً }
และอัลกุรอานนั้นเราได้แยกมันอย่างชัดเจน เพื่อเจ้าจะได้อ่านมันให้มนุษย์ฟังอย่างช้าๆ  และเราได้ทยอยประทานอัลกุรอานลงมา “ ( อัลอิสรออ์ : 106)

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

featured Slider

Popular Posts

Like us on Facebook

ต่อไปนี้คือแบบฉบับของมวลมนุษยชาติ ที่เรามีความภูมิใจไว้นำเสนอ เพื่อให้เยาชนมุสลิมของเราได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่าง และดำเนินชีวิตในท่ามกลางแสงสว่างจากการชี้นำของพวกเขา

Flickr Images



บทเรียนสั้นๆเหล่านี้กล่าวถึงเรื่อง “อุลูมุ้ลกุรอาน” ที่เราต้องการนำเสนอแก่กุลบุตรกุลธิดาของเรา ก่อนที่พวกเขาจะศึกษาวิชา “ตัฟซีร” เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ข้อมูลที่นักวิชาการทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ได้นำเสนอไว้ เพื่อรับใช้อัลกุรอาน