4 – อายะห์ และซูเราะห์ของอัลกุรอาน
15:59:00
4 – อายะห์ และซูเราะห์ของอัลกุรอาน
1-คำว่า อายะห์ ในหลักภาษามีหลายความหมาย :
เช่น : มัวะอ์ญิซะห์ (คือสิ่งท้าทายที่ผู้ถูกท้าทายไม่อาจนำมาได้) ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาตรัสว่า :
{ سَلْ
بَنِيْ إِسْرَائِيْلَ كَمْ آتَيْنَاهُمْ مِنْ آيَةٍ بَيِّنَةٍ }
“จงถามวงศ์วาน อิสรออีลเถิดว่ามี
อายะห์ มากมายเท่าไรแล้วที่เราได้นำมายังพวก เขา “ (อัลบะกอเราะห์ : 211)
หมายถึง : มัวะอ์ญิซะห์ ที่แจ้งชัด.
และมีความหมายว่า
: อะลามะห์ (คือเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์) ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาว่า :
{ وَقَالَ
لَهُمْ نَبِيُّهُمْ إِنَّ آيَةَ مُلْكِهِ ... }
“ และนบีของพวกเขาได้กล่าวแก่พวกเขาว่า
อายะห์ แห่งอำนาจของเขา “ (อัลบะกอเราะห์ : 248)
หมายถึง : เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์แห่งอำนาจของเขา.
และมีความหมายว่า
: อิบเราะห์ และ อิเซาะห์ (คืออุทาหรณ์ และคำแนะนำ) ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาว่า :
{ إِنَّ فِيْ
ذلِكَ َلآيَةً لَكُمْ ... }
“ แท้จริงในนั้นมี อายะห์ ” (อัลบะกอเราะห์ : 248)
หมายถึง : เป็นอุทาหรณ์ และคำแนะนำ
และมีความหมายว่า : อัมร์ อะญีบ ( คือเรื่องที่แปลกประหลาดหรือมหัศจรรย์) ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาว่า :
{
وَجَعَلْنَا ابْنَ مَرْيَمَ وَأُمَّهُ آيَةً ... }
“ และเราได้ให้บุตรชายของมัรยัม
และมารดาของเขา เป็น อายะห์
“ (อัลมุอ์มินูน
: 50)
หมายถึง : เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดและมหัศจรรย์
และมีความหมายว่า : อัลบุรฮาน และ อัดดะลีล ( คือหลักฐานเด็ดขาด และหลักฐานทั่วไป) ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาว่า :
{ وَمِنْ
آيَاتِهِ خَلْقُ السَّمَاوَاتِ وَاْلأَرْضِ وَاخْتِلاَفُ أَلْسِنَتِكُمْ
وَأَلْوَانِكُمْ }
“ และหนึ่งจาก อายะห์ ของพระองค์คือการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน
และการที่พวกท่านมีภาษาและสีผิวแตกต่างกัน “
(อัรรูม : 22)
หมายถึง : หลักฐาน แห่งเดชานุภาพของพระองค์คือการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน.
2- ความหมายของคำว่า อายะห์
อัลกุรอาน คือ : กลุ่มตัวอักษร, หรือกลุ่มคำที่มีจุดเริ่มต้น
และจุดสิ้นสุด ซึ่งบรรจุอยู่ในซูเราะห์หนึ่งซูเราะห์ใดของอัลกุรอาน.
3- การรู้จักอายะห์แรก
และอายะห์สุดท้ายของอัลกุรอานนั้น อาศัยการอ้างอิงสิ่งที่ซอฮาบะห์จดจำมาจากท่านนบี
(ซ.ล), และการเรียบเรียงอายะห์เหล่านี้ไว้ในซูเราะห์ต่างๆ
ก็อาศัยการอ้างอิงดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน.
ประชาชาติอิสลามมีมติเป็นเอกฉันท์
(อิจมาอ์)ว่าการเรียบเรียงอายะห์
อัลกุรอานตามรูปแบบที่เราเห็นอยู่ในเล่มอัลกุรอานในปัจจุบันนี้นั้น ถือเป็นข้อยุติ
(เตากีฟ)
มาจากท่านนบี(ซ.ล) ไม่ใช่เป็นเรื่องของความเห็น
และไม่ใช่เป็นเรื่องของการวินิจฉัย. ญิบรีลได้นำหลายอายะห์ หรืออายะห์หนึ่งมาให้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ และจะบอกท่านนบีให้ทราบถึงลำดับของทุกอายะห์ที่อยู่ในซูเราะห์นั้นๆ. หลังจากนั้นท่านนบีก็จะอ่านอายะห์เหล่านั้นให้ซอฮาบะห์ของท่านฟัง
และใช้ซอฮาบะห์ที่ทำหน้าที่บันทึก ให้บันทึก อายะห์นั้นๆ ในลำดับที่ท่านกำหนดให้แก่พวกเขา
.
4-จำนวนอายะห์ของอัลกุรอานมี 6220 อายะห์ โดยประมาณ.
5-ประโยชน์ของการรู้จัก
อายะห์ อัลกุรอาน : ทำให้การหยุดอ่านที่หัว อายะห์นั้นสวยงาม ท่านนบี(ซ.ล) เมื่อท่านอ่านอัลกุรอาน – ส่วนใหญ่แล้ว -ท่านจะอ่านเป็นท่อนๆ
คืออ่านครั้งละอายะห์ ครั้งละอายะห์
คือท่านจะอ่าน
:
“ บิสมิ้ลลาฮิรเราะฮ์มานิ้รร่อฮีม
“ แล้วท่านจะหยุด และเริ่มอ่าน “ อั้ลฮัมดุลิ้ลลาฮิร็อบบิ้ลอาละมีน
“ แล้วหยุด
และท่านจะอ่านอย่างนี้เป็นส่วนใหญ่ในการอ่านอัลกุรอานของท่าน.
6- ส่วนซูเราะห์ อัลกุรอาน นั้นคือ :
กลุ่มของอายะห์อัลกุรอานที่เป็นเอกเทศ
มีจุดเริ่มต้น และมีจุดสุดท้าย, คำว่าซูเราะห์ มีรากคำมาจากคำว่า ซูริ้ลมะดีนะห์ (กำแพงเมือง) เพราะต่างก็มีส่วนที่คล้ายกันคือซูเราะห์อัลกุรอาน
ล้อมอายะห์ต่างๆไว้ภายใน เช่นเดียวกับกำแพงเมืองก็ล้อมสิ่งที่อยู่ด้านในไว้.
จำนวนซูเราะห์ของอัลกุรอาน
มีหนึ่งร้อยสิบสี่ซูเราะห์
7- ซูเราะห์
อัลกุรอานแบ่งเป็นสี่แผนกคือ : ติวาล, มิอีน, มะซานีย์, และ มุฟัซซอล
สำหรับซูเราะห์ติวาล ได้แก่ :
ซูเราะห์
อัลบะกอเราะห์, อาลิอิมรอน, อันนิซาอ์, อัลมาอิดะห์, อัลอันอาม, อัลอะอ์รอฟ, และอัตเตาบะห์.
ซูเราะห์
มิอีน ได้แก่: ซูเราะห์ที่มีอายะห์เกินกว่าหนึ่งร้อยอายะห์ เช่นซูเราะห์ อันนะฮ์ลิ, และซูเราะห์ยูซุฟ … เป็นต้น.
ซูเราะห์
มะซานีย์ : คือซูเราะห์ที่มีจำนวนอายะห์รองจาก ซูเราะห์มิอีน เช่น ซูเราะห์ อัลฮัจย์, และซูเราะห์ อัลฟุรกอน ..
ซูเราะห์ มุฟัซซอล
: คือซูเราะห์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นอายะห์สั้น, เช่นซูเราะห์ที่อยู่ท้ายๆ
ของอัลกุรอานเช่น ซูเราะห์อัลญุมอะห์, ซูเราะห์ อัลฮาเกาะห์ และซูเราะห์ อัดดุฮา.
8- การแบ่งอัลกุรอานเป็นซูเราะห์
มีประโยชน์หลายประการ เช่น :
-
ทำให้จดจำอัลกุรอานได้ง่าย และทำให้ผู้อ่านอยากศึกษา, เพราะถ้าหากอัลกุรอานมีซูเราะห์เดียว
ก็จะเกิดความยากลำบากในการจดจำ และทำให้เหนื่อยยากในการทำความเข้าใจ.
- ซูเราะห์จะเป็นเหมือนหัวข้อที่บ่งชี้ถึงเนื้อหาของเรื่องราวที่บรรจุอยู่ภายในซูเราะห์นั้น, เพราะแต่ละซูเราะห์จะมีเรื่องเด่นๆ
ที่ซูเราะห์นั้นพูดถึง และให้รายละเอียดมากกว่าอย่างอื่น.
-
เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าความยาวของซูเราะห์ไม่ใช่เงื่อนไขของการเป็น
มัวะอ์ญิซะห์ , ความจริงนั้นแต่ละซูเราะห์เป็นมัวะอ์ญิซะห์ แม้จะเป็นซูเราะห์ที่สั้นที่สุดเช่น ซูเราะห์ อัลเกาซัร ก็ตาม.
ตามทรรศนะที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ
(รอญิฮ์)
นั้นถือว่าการเรียบเรียงซูเราะห์
อัลกุรอาน ได้ข้อยุติมาจากท่านนบี (ซ.ล) (เตากีฟ) หมายความว่าจะไม่มีซูเราะห์ใดถูกจัดลำดับนอกจากต้องเป็นคำสั่งของท่านนบี
(ซ.ล) เท่านั้น.
0 ความคิดเห็น