4 – อายะห์ และซูเราะห์ของอัลกุรอาน

15:59:00

4 – อายะห์ และซูเราะห์ของอัลกุรอาน


1-คำว่า อายะห์  ในหลักภาษามีหลายความหมาย :
เช่น : มัวะอ์ญิซะห์ (คือสิ่งท้าทายที่ผู้ถูกท้าทายไม่อาจนำมาได้ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาตรัสว่า :
{ سَلْ بَنِيْ إِسْرَائِيْلَ كَمْ آتَيْنَاهُمْ مِنْ آيَةٍ بَيِّنَةٍ }
จงถามวงศ์วาน อิสรออีลเถิดว่ามี อายะห์ มากมายเท่าไรแล้วที่เราได้นำมายังพวก  เขา “ (อัลบะกอเราะห์ : 211)
หมายถึง มัวะอ์ญิซะห์  ที่แจ้งชัด.

และมีความหมายว่า : อะลามะห์  (คือเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาว่า :
{ وَقَالَ لَهُمْ نَبِيُّهُمْ إِنَّ آيَةَ مُلْكِهِ ... }
และนบีของพวกเขาได้กล่าวแก่พวกเขาว่า อายะห์ แห่งอำนาจของเขา “  (อัลบะกอเราะห์ : 248)
หมายถึง เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์แห่งอำนาจของเขา.

และมีความหมายว่า อิบเราะห์ และ อิเซาะห์ (คืออุทาหรณ์ และคำแนะนำดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาว่า :
{ إِنَّ فِيْ ذلِكَ َلآيَةً لَكُمْ ... }
แท้จริงในนั้นมี อายะห์ ”   (อัลบะกอเราะห์ : 248)
หมายถึง : เป็นอุทาหรณ์ และคำแนะนำ

และมีความหมายว่า : อัมร์ อะญีบ ( คือเรื่องที่แปลกประหลาดหรือมหัศจรรย์ดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาว่า :
{ وَجَعَلْنَا ابْنَ مَرْيَمَ وَأُمَّهُ آيَةً ... }
และเราได้ให้บุตรชายของมัรยัม และมารดาของเขา เป็น อายะห์ “ (อัลมุอ์มินูน : 50)
หมายถึง : เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดและมหัศจรรย์

และมีความหมายว่า : อัลบุรฮาน และ อัดดะลีล ( คือหลักฐานเด็ดขาด และหลักฐานทั่วไปดังปรากฏในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาว่า :
{ وَمِنْ آيَاتِهِ خَلْقُ السَّمَاوَاتِ وَاْلأَرْضِ وَاخْتِلاَفُ أَلْسِنَتِكُمْ وَأَلْوَانِكُمْ }
และหนึ่งจาก อายะห์ ของพระองค์คือการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน และการที่พวกท่านมีภาษาและสีผิวแตกต่างกัน “ (อัรรูม : 22)
หมายถึง : หลักฐาน แห่งเดชานุภาพของพระองค์คือการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน.

2- ความหมายของคำว่า อายะห์ อัลกุรอาน คือ : กลุ่มตัวอักษรหรือกลุ่มคำที่มีจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุด ซึ่งบรรจุอยู่ในซูเราะห์หนึ่งซูเราะห์ใดของอัลกุรอาน.

3- การรู้จักอายะห์แรก และอายะห์สุดท้ายของอัลกุรอานนั้น อาศัยการอ้างอิงสิ่งที่ซอฮาบะห์จดจำมาจากท่านนบี (.), และการเรียบเรียงอายะห์เหล่านี้ไว้ในซูเราะห์ต่างๆ ก็อาศัยการอ้างอิงดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน.
ประชาชาติอิสลามมีมติเป็นเอกฉันท์ (อิจมาอ์)ว่าการเรียบเรียงอายะห์ อัลกุรอานตามรูปแบบที่เราเห็นอยู่ในเล่มอัลกุรอานในปัจจุบันนี้นั้น ถือเป็นข้อยุติ (เตากีฟ) มาจากท่านนบี(.) ไม่ใช่เป็นเรื่องของความเห็น และไม่ใช่เป็นเรื่องของการวินิจฉัย.    ญิบรีลได้นำหลายอายะห์ หรืออายะห์หนึ่งมาให้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ และจะบอกท่านนบีให้ทราบถึงลำดับของทุกอายะห์ที่อยู่ในซูเราะห์นั้นๆ. หลังจากนั้นท่านนบีก็จะอ่านอายะห์เหล่านั้นให้ซอฮาบะห์ของท่านฟัง และใช้ซอฮาบะห์ที่ทำหน้าที่บันทึก ให้บันทึก    อายะห์นั้นๆ ในลำดับที่ท่านกำหนดให้แก่พวกเขา .

4-จำนวนอายะห์ของอัลกุรอานมี  6220  อายะห์ โดยประมาณ.

5-ประโยชน์ของการรู้จัก อายะห์ อัลกุรอาน : ทำให้การหยุดอ่านที่หัว   อายะห์นั้นสวยงาม  ท่านนบี(.) เมื่อท่านอ่านอัลกุรอาน ส่วนใหญ่แล้ว -ท่านจะอ่านเป็นท่อนๆ คืออ่านครั้งละอายะห์  ครั้งละอายะห์ 
คือท่านจะอ่าน :
บิสมิ้ลลาฮิรเราะฮ์มานิ้รร่อฮีม “  แล้วท่านจะหยุด  และเริ่มอ่าน อั้ลฮัมดุลิ้ลลาฮิร็อบบิ้ลอาละมีน “  แล้วหยุด  และท่านจะอ่านอย่างนี้เป็นส่วนใหญ่ในการอ่านอัลกุรอานของท่าน.

6- ส่วนซูเราะห์ อัลกุรอาน  นั้นคือ : กลุ่มของอายะห์อัลกุรอานที่เป็นเอกเทศ มีจุดเริ่มต้น และมีจุดสุดท้ายคำว่าซูเราะห์ มีรากคำมาจากคำว่า    ซูริ้ลมะดีนะห์  (กำแพงเมือง) เพราะต่างก็มีส่วนที่คล้ายกันคือซูเราะห์อัลกุรอาน ล้อมอายะห์ต่างๆไว้ภายใน เช่นเดียวกับกำแพงเมืองก็ล้อมสิ่งที่อยู่ด้านในไว้.

จำนวนซูเราะห์ของอัลกุรอาน  มีหนึ่งร้อยสิบสี่ซูเราะห์


7- ซูเราะห์ อัลกุรอานแบ่งเป็นสี่แผนกคือ : ติวาล, มิอีน, มะซานีย์, และ มุฟัซซอล
สำหรับซูเราะห์ติวาล ได้แก่ : ซูเราะห์ อัลบะกอเราะห์, อาลิอิมรอน, อันนิซาอ์, อัลมาอิดะห์, อัลอันอาม, อัลอะอ์รอฟ, และอัตเตาบะห์.
ซูเราะห์ มิอีน ได้แก่: ซูเราะห์ที่มีอายะห์เกินกว่าหนึ่งร้อยอายะห์  เช่นซูเราะห์ อันนะฮ์ลิ, และซูเราะห์ยูซุฟ เป็นต้น.
ซูเราะห์ มะซานีย์คือซูเราะห์ที่มีจำนวนอายะห์รองจาก        ซูเราะห์มิอีน เช่น       ซูเราะห์ อัลฮัจย์, และซูเราะห์ อัลฟุรกอน ..
ซูเราะห์  มุฟัซซอลคือซูเราะห์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นอายะห์สั้น, เช่นซูเราะห์ที่อยู่ท้ายๆ ของอัลกุรอานเช่น  ซูเราะห์อัลญุมอะห์ซูเราะห์ อัลฮาเกาะห์   และซูเราะห์ อัดดุฮา.

8- การแบ่งอัลกุรอานเป็นซูเราะห์ มีประโยชน์หลายประการ เช่น :
ทำให้จดจำอัลกุรอานได้ง่าย  และทำให้ผู้อ่านอยากศึกษา, เพราะถ้าหากอัลกุรอานมีซูเราะห์เดียว ก็จะเกิดความยากลำบากในการจดจำ และทำให้เหนื่อยยากในการทำความเข้าใจ.
- ซูเราะห์จะเป็นเหมือนหัวข้อที่บ่งชี้ถึงเนื้อหาของเรื่องราวที่บรรจุอยู่ภายในซูเราะห์นั้น, เพราะแต่ละซูเราะห์จะมีเรื่องเด่นๆ ที่ซูเราะห์นั้นพูดถึง และให้รายละเอียดมากกว่าอย่างอื่น.
เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าความยาวของซูเราะห์ไม่ใช่เงื่อนไขของการเป็น มัวะอ์ญิซะห์ ความจริงนั้นแต่ละซูเราะห์เป็นมัวะอ์ญิซะห์  แม้จะเป็นซูเราะห์ที่สั้นที่สุดเช่น    ซูเราะห์ อัลเกาซัร  ก็ตาม.
ตามทรรศนะที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ (รอญิฮ์) นั้นถือว่าการเรียบเรียงซูเราะห์ อัลกุรอาน ได้ข้อยุติมาจากท่านนบี (.) (เตากีฟหมายความว่าจะไม่มีซูเราะห์ใดถูกจัดลำดับนอกจากต้องเป็นคำสั่งของท่านนบี (.) เท่านั้น.

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

featured Slider

Popular Posts

Like us on Facebook

ต่อไปนี้คือแบบฉบับของมวลมนุษยชาติ ที่เรามีความภูมิใจไว้นำเสนอ เพื่อให้เยาชนมุสลิมของเราได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่าง และดำเนินชีวิตในท่ามกลางแสงสว่างจากการชี้นำของพวกเขา

Flickr Images



บทเรียนสั้นๆเหล่านี้กล่าวถึงเรื่อง “อุลูมุ้ลกุรอาน” ที่เราต้องการนำเสนอแก่กุลบุตรกุลธิดาของเรา ก่อนที่พวกเขาจะศึกษาวิชา “ตัฟซีร” เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ข้อมูลที่นักวิชาการทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ได้นำเสนอไว้ เพื่อรับใช้อัลกุรอาน