12 – ตัฟซีร อัลกุรอาน

13:30:00

12 – ตัฟซีร อัลกุรอาน
1-คำว่าตัฟซีร ความหมายของคำว่า ตัฟซีรคือ : ทำให้ชัดเจน และอธิบาย . ยกตัวอย่างเช่นท่านกล่าวว่า : ฟัซซัรตุ ฮาซิฮิ้ล กะลิมะห์    เมื่อท่านได้อธิบายและทำให้ความหมายของคำนั้นชัดเจน.
นักวิชาการได้ให้คำนิยาม วิชาตัฟซีรว่า :คือวิชาที่จะเข้าไปค้นคว้าเกี่ยวกับอัลกุรอานในด้านความหมายที่บ่งชี้ไปยังสิ่งที่อัลเลาะห์ ตาอาลาประสงค์ เท่าที่ความสามารถของมนุษย์จะมี.
2-ถือว่าวิชา ตัฟซีรเป็นวิชาการแขนงหนึ่งที่มีความจำเป็น เพราะจากแนวทางของวิชาตัฟซีรจะทำให้มุสลิมสามารถเรียนรู้สิ่งที่มีอยู่ในอัลกุรอาน อันได้แก่ข้อชี้นำคำตักเตือน ข้อกำหนด และระเบียบปฏิบัติต่างๆ
ดังนั้นตัฟซีรจึงเป็นกุญแจสำคัญของคลังสมบัติอันมีค่านี้  ไม่ว่าผู้คนจะได้ทบทวนอ่านอัลุรอานกันกี่ครั้งกี่หนก็ตาม.

3-ผู้ที่ติดตามหนังสือตัฟซีร จะพบว่าหนังสือตัฟซีรแบ่งออกเป็นสองชนิดคือ :
(1ตัฟซีร  ด้วยตัวบทที่มีสายรายงาน       (2ตัฟซีร  ด้วยความเห็น

(1)   ตัฟซีร  ด้วยตัวบทที่มีสายรายงาน    คือการตัฟซีรโดยอาศัยตัวบทจากอัลกุรอาน หรือซุนนะห์ หรือคำของซอฮาบะห์   มาบรรยายความประสงค์ของอัลเลาะห์ ตาอาลา จากคัมภีร์ของพระองค์.
ตัวอย่างการตัฟซีรอัลกุรอานด้วยอัลกุรอานคือคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ وَكُلُوْا وَاشْرَبُوْا حَتَّ يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ اْلأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ اْلأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ..}
 “ และท่านทั้งหลายจงกินและจงดื่ม จนกว่าจะปรากฏชัดเจนแก่พวกท่านเส้นด้ายสีขาวจากเส้นด้ายสีดำ  ของแสงอรุณ(อัลบากอเราะห์ 187)
ดังนั้นคำว่า (ของแสงอรุณ) เป็นคำอธิบายจุดประสงค์ของคำว่า (เส้นด้ายสีขาว) ที่กล่าวมาก่อน.
ตัวอย่างการตัฟซีรอัลกุรอานด้วยซุนนะห์ คือการที่ท่านนบี (.) ได้อธิบายคำว่า ทุจริต (ซุลม์) ว่าหมายถึงการตั้งภาคี (ชิรก์) ในคำดำรัสของอัลเลาะห์ตาอาลาที่ว่า :
{ اَلَّذِيْنَ آمَنُوْا وَلَمْ يَلْبَسُوْا إِيْمَانَهُمْ بِظُلْمٍ أُولئِكَ لَهُمُ اْلأَمْنُ وَهُمْ مُهْتَدُوْنَ }
พวกที่มีศรัทธา และพวกเขาไม่ได้นำมาปะปนกับศรัทธาของพวกเขาด้วยการ ทุจริต   พวกเขาได้รับความปลอดภัยและพวกเขาได้รับการชี้นำ “ (อัลอันอาม : 82) 
 ตัวอย่างการตัฟซีรอัลกุรอานด้วยคำพูดของซอฮาบะห์, คือรายงานที่มีมาจากอุมัร บิน คอตตอบ (.) ที่เขาได้อธิบายคำว่า (( อับบ์ )) ในคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า : “ และผลไม้ และ อับบ์ “  ว่าหมายถึงทุ่งหญ้าและที่เลี้ยงสัตว์, คือสิ่งที่สัตว์กินอันได้แก่หญ้า.
มีข้อสังเกตสำหรับการตัฟซีรด้วยตัวบทที่มีสายรายงานว่า บางส่วนมีการปะปนกับสายรายงานที่อ่อนแอ และทัศนะที่ผิดๆ ซึ่งเจ้าของลัทธิต่างๆที่บิดเบือน และพวกที่มีหัวใจป่วยไข้ได้สอดแทรกเข้ามา.
ดังนั้นผู้ที่ประสงค์จะได้ประโยชน์จากตัฟซีรประเภทนี้จะต้องคัดเลือกสรรที่มีความละเอียดและถูกต้องเท่านั้น .
ส่วนหนึ่งจากหนังสือตัฟซีรชนิดที่ตัฟซีรด้วยตัวบทที่มีสายรายงานก็คือ :
() ตัฟซีรอิบนุ ญะรีร : คืออะบูญะอ์ฟัร มุฮำหมัด บิน ญะรีร บิน ยะซีด อัตตอบรีย์  ซึ่งเสียชีวิตในปี ฮ.. 310   ถือว่าท่านผู้นี้เป็นปรมาจารย์ของนักมุฟัซซิรีน ทั้งหลาย, หนังสือตัฟซีรของท่านเป็นหนังสือตัฟซีรด้วยตัวบทที่มีสายรายงานที่กว้างขวางที่สุด มีประโยชน์มากที่สุด และคลอบคลุมถึงทัศนะและความเห็นต่างๆ พร้อมทั้งให้น้ำหนักระหว่างทัศนะและความเห็นเหล่านั้น
() ตัฟซีร อัดดัรรุ้ล มันซูร ฟิตตัฟซีริ บิ้ลมะอ์ซูร   ของอิหม่าม ซุยูตีย์ ซึ่งเสียชีวิตในปี ฮ.. 911 เป็นตัฟซีรที่รวบรวมตัวบทที่รายงานมาจากท่านรอซูลุ้ลเลาะห์(.) ไว้เป็นจำนวนมาก  รวมทั้งจากซอฮาบะห์ และตาบิอีน ในการอธิบายอัลกุรอาน.
() ตัฟซีร อิบนุ กะซีร : คืออิหม่ามอิสมาอีล บิน คอตีบ ซึ่งเสียชีวิตในปี ฮ.. 774 ตัฟซีรของท่านนี้ถือเป็นตัฟซีรที่ถูกต้องที่สุดของชนิดที่ตัฟซีรด้วยตัวบทที่มีสายรายงานอิบนุ กะซีรได้รายงานไว้ในหนังสือตัฟซีรของท่านทั้งจากฮะดีษนบี คำพูดของซอฮาบะห์และตาบิอีนเป็นจำนวนมากมาย.




(2)  ตัฟซีรด้วยความเห็น : คือการตัฟซีรที่อาศัยการวินิจฉัยที่พาดพิงถึงตัวบทมากยิ่งกว่าอาศัยคำพูดของพวกสะลัฟ(นักวิชาการรุ่นซอฮาบะห์และตาบิอีน)
จะไม่ยินยอมให้ตัฟซีรอัลกุรอานโดยอาศัยความเห็น นอกจากจะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ  โดยต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจอัลกุรอาน, มีความแตกฉานในเรื่องวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวกับฮะดีษนบี, มีความรอบรู้ในเรื่องความละเอียดอ่อนด้านภาษาอาหรับ อันได้แก่หลักไวยากรณ์ การกระจายคำ ความลึกซึ้งทางภาษา, และต้องรอบรู้วิชาการด้านศาสนบัญญัติ เช่นวิชาฟิกฮ์ และวิชาเตาฮีด.. และวิชาการแขนงอื่นๆ ที่นักบรรยายความหมายอัลกุรอาน (มุฟัซซิร) จำเป็นต้องมี.
สำหรับพวกที่หาญกล้าแต่งตั้งตัวเองเป็นนักบรรยายความหมายอัลกุรอาน ทั้งที่ไม่ได้ศึกษาวิชาการต่างๆ ที่นักบรรยายความหมายอัลกุรอานจำเป็นต้องมีนั้น  ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะห่างไกลจากความถูกต้อง.
หนังสือตัฟซีร โดยอาศัยความเห็น ที่สำคัญคือ :

(ก) ตัฟซีร อัลบัยดอวีย์ : คืออิหม่ามนาซิรุดดีน บิน สะอีด

เป็นตัฟซีรที่มีความละเอียดและประณีต ทำการอธิบยโดยนักวิชาการจำนวนมาก มีจุดเด่น

อยู่ที่ง่าย และดำเนินตามแนวทางของ อะห์ลิซซุนนะห์วั้ลญะมาอะห์
() ตัฟซีร ฟัครุรรอซีย์ : คืออิหม่ามมุฮำหมัด บิน อุมัร
เป็นตัฟซีรที่ให้ความสำคัญกับการนำข้อสงสัยของพวกที่ปฏิเสธพระเจ้ามา  และโต้ตอบ
หลักฐานกับพวกเขาที่ทำให้เห็นว่าสิ่งที่พวกเขาสงสัยนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ, อิหม่ามฟัครุรรอซีย์ได้ใช้แนวทางในการตัฟซีรของท่านแบบเดียวกับนักปรัชญา, ท่านได้เรียบเรียงหลักฐานในบทที่ว่าด้วยเรื่องเตาฮีดในรูปแบบของการอ้างหลักฐานทางปัญญา.
(ค ตัฟซีร อัลกัซซาฟ ของอิหม่ามมะห์มูด บิน อุมัร อัซซัมมัคชะรีย์ ซึ่งเสียชีวิตในปี ฮ.. 538 จุดเด่นของตัฟซีรนี้ก็คือปราศจากจากข้อความที่เยิ่นเย้อและยาวเกินไป, แลมีจุดเด่นอีกประการหนึ่งที่เขาให้ความสำคัญกับความลึกซึ้งทางภาษาของอัลกุรอาน, และด้วยรูปแบบที่เขาเจตนาให้ความกระจ่างโดยการตั้งคำถามแล้วก็ตอบ โดยกล่าวว่า ถ้าหากท่านถามว่า อย่างนั้นอย่างนี้ ฉันก็จะตอบว่าอย่างนั้นอย่างนี้
แต่ตัฟซีรนี้มีผู้ตำหนิว่าเป็นตัฟซีรที่ช่วยเหลือพวกมัวะอ์ตะซิละห์
() ตัฟซีร อัลอิหม่าม อัลอาลูซีย์ คือมุฮำหมัด อัลบุฆดาดีย์ ซึ่งเสียชีวิตในปี ฮ.. 1270 ตัฟซีรเล่มนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ เป็นตำราที่รวบรวมข้อมูลไว้มากที่สุดจากบรรดาตำราตัฟซีรด้วยกัน  เป็นตำราที่กว้างขวางที่สุด เป็นตำราที่มีการตรวจสอบความถูกต้องมากที่สุด  และในตำราเล่มนี้ผู้เรียบเรียงได้รวบรวมรายงานของพวกสะลัฟ ไว้กับความเห็นของพวกคอลัฟ.
ที่กล่าวมานี้เป็นตำราตัฟซีรเพียงบางส่วนเท่านั้น ความจริงแล้วยังมีตำราตัฟซีรอีกมากมายทั้งในยุคเก่าและยุคใหม่ ที่มีประโยชน์และความเหมาะสมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตำราที่กล่าวมานี้.

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

featured Slider

Popular Posts

Like us on Facebook

ต่อไปนี้คือแบบฉบับของมวลมนุษยชาติ ที่เรามีความภูมิใจไว้นำเสนอ เพื่อให้เยาชนมุสลิมของเราได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่าง และดำเนินชีวิตในท่ามกลางแสงสว่างจากการชี้นำของพวกเขา

Flickr Images



บทเรียนสั้นๆเหล่านี้กล่าวถึงเรื่อง “อุลูมุ้ลกุรอาน” ที่เราต้องการนำเสนอแก่กุลบุตรกุลธิดาของเรา ก่อนที่พวกเขาจะศึกษาวิชา “ตัฟซีร” เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ข้อมูลที่นักวิชาการทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ได้นำเสนอไว้ เพื่อรับใช้อัลกุรอาน