13- จากด้านบัญญัติศาสนา ในอัลกุรอาน
13:23:00
13- จากด้านบัญญัติศาสนา
ในอัลกุรอาน
อัลกุรอานครอบคลุมถึงบทชี้นำต่างๆ
ที่มีความหลากหลาย เช่นส่วนที่เกี่วข้องกับการแก้ไขหลักศรัทธาให้ถูกต้อง ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกับหลักจริยธรรม ส่วนที่เกี่ยวข้องกับระเบียบแบบแผนที่ดีงาม
และส่วนที่เกี่ยวข้องกับบัญญัติศาสนาประเภทต่างๆ .
1- มีบัญญัติศาสนาที่เกี่ยวข้องกับสภาพของบุคคล
ซึ่งเราหมายถึงบัญญัติศาสนาที่อธิบายถึงเรื่องข้อกำหนดของครอบครัวอันได้แก่การแต่งงาน, การหย่า,
การสู่ขอ
การร่วมดื่มนมจากแม่นมคนเดียวกัน สิทธิ์ของบิดามารดาที่มีต่อบุตร
หรือที่บุตรมีต่อบิดามารดา…
บทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวเหล่านี้
อัลกุรอานได้กล่าวไว้ประมาณเจ็ดสิบอายะห์ เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ وَقَضَى رَبُّكَ أَلاَّ تَعْبُدُوْا إِلاَّ إِيَّاهُ
وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَانًا ..}
“ และองค์อภิบาลของท่านได้กำชับว่าพวกท่านทั้งหลายจะต้องไม่เคารพสักการะสิ่งใดนอกจากพระองค์เท่านั้น
และพวกท่านจะต้องทดแทนคุณบิดามารดา “ (อัลอิสรออ์ : 23)
และเช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาที่ว่า :
{ وَمِنْ آيَاتِهِ أَنْ خَلَقَ لَكُمْ مِنْ أَنْفُسِكُمْ
أَزْوَاجًا لِتَسْكُنُوْا إِلَيْهَا وَجَعَلَ بَيْنَكُمْ مَوَدَّةً وَرَحْمَةً
إِنَّ فِيْ ذلِكَ لآيَاتٍ لِقَوْمٍ يَتَفَكَّرُوْنَ }
“ และสัญญาณอย่างหนึ่งของพระองค์ก็คือสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้าจากตัวของพวกเจ้าเอง
เพื่อพวกเจ้าจะได้มีความสงบสุขอยู่กับนาง
และพระองค์ให้มีความรักความเมตตาเกิดขึ้นระหว่างพวกเจ้า
แท้จริงในการนี้ย่อมเป็นสัญญาณแก่พวกที่ตรึกตรอง “ (อัรรูม : 21)
2-และยังมีบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับแพ่งและพานิชย์, ซึ่งเราหมายถึงข้อกำหนดจัดระเบียบการทำธุรกรรมของบุคคลเช่นการซื้อขาย
การมอบอำนาจ การจำนอง จำนำ การค้ำประกัน และอื่นๆ
ที่เป็นเรื่องการจัดระเบียบความสัมพันธ์ของบุคคลทางด้านทรัพย์สิน, โดยจะรักษาสิทธิ์ให้แก่ฝ่ายที่มีสิทธิ์ทุกคน.
อายะห์ที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดเหล่านี้ในอัลกุรอานมีประมาณหกสิบอายะห์
เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลา ที่ว่า :
{ يَاأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا إِذَا تَدَايَنْتُمْ بَدَيْنٍ
إِلَى أَجَلٍ مُسَمًّى فَاكْتُبُوْهُ وَلْيَكْتُبْ بَيْنَكُمْ كَاتِبٌ بِالْعَدْلِ
وَلاَ يَأْبَ كَاتِبٌ أَنْ يَكْتُبَ كَمَا عَلَّمَهُ اللهُ فَلْيَكْتُبْ
وَلْيُمْلِلِ الَّذِيْ عَلَيْهِ الْحَقُّ وَلْيَتَّقِ اللهَ رَبَّهُ وَلاَ
يَبْخَسْ مِنْهُ شَيْئًا فَإِنْ كَانَ الَّذِيْ عَلَيْهِ الْحَقُّ .. }
“ บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย
เมื่อมีการกู้หนี้ยืมสินกัน โดยมีกำหนดเวลาชดใช้ที่ระบุไว้แน่นอน ก็จงบันทึกมันไว้
และผู้เขียนก็จงบันทึกระหว่างพวกเจ้าด้วยความเป็นธรรม และไม่ให้ผู้เขียนคนใดปฏิเสธที่จะบันทึก
ตามความรู้ที่อัลเลาะห์ได้สอนเขา ดังนั้นเขาจงบันทึกเถิด
และจงให้ลูกหนี้ที่มีสิทธิ์ของผู้อื่นติดอยู่บนเขาบอกให้บันทึกเถิด
และเขาจงยำเกรงอัลเลาะห์ผู้อภิบาลของเขา และอย่าให้บกพร่องสักสิ่งเดียว
และถ้าลูกหนี้ที่มีสิทธิ์ของผู้อื่นติดอยู่เหนือเขา … “ (อัลบะกอเราะห์ : 282)
3-และยังมีบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดของการละเมิดทางอาญา
ซึ่งเราหมายถึงความผิดฐานละเมิดที่บุคคลในบังคับของศาสนา( มุกัลลัฟ)
ก่อขึ้น
และบทลงโทษที่เขาจะต้องได้รับจากการละเมิดนั้น โดยการลงโทษจะเป็นสิ่งป้องกันชีวิต ทรัพย์สิน
เกี่ยรติยศ และสิทธิ์ต่างๆ ของเพื่อนมนุษย์ไม่ให้ถูกละเมิด … อายะห์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มีประมาณสามสิบอายะห์.
เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาที่ว่า :
{ وَلَكُمْ فِى الْقِصَاصِ حَيَاةٌ يَا أُولِى اْلأَلْبَابِ
لَعَلَّكُمْ تَتَّقُوْنَ }
“ในบทลงโทษประหารชีวิตฆาตกรนั้นคือการคงชีวิตไว้ให้แก่พวกท่าน
โอ้พวกที่มีสติปัญญา แน่นอนว่าพวกท่านจะมีความยำเกรง “ (อัลบะกอเราะห์ : 179)
และคำดำรัสของพระองค์ที่ว่า :
{ وَالسَّارِقُ وَالسَّارِقَةُ فَاقْطَعُوْا أَيْدِيَهُمَا جَزَاءً
بِمَا كَسَبَا نَكَالاً مِنَ اللهِ وَاللهُ عَزِيْزٌ حَكِيْمٌ }
“และขโมยที่เป็นชาย
และขโมยที่เป็นหญิงนั้นพวกท่านจงตัดมือเขาทั้งสองทั้งนี้เพื่อตอบแทนสิ่งที่ทั้งสองได้กระทำไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์การลงโทษจากอัลเลาะห์
และอัลเลาะห์นั้นพระองค์ทรงพิชิต ทรงหยั่งรู้ยิ่ง “ (อัลมาอิดะห์
: 38)
4-และมีบัญญัติที่เกี่ยวกับการพิพากษา
การเป็นพยาน และการสาบาน, เพื่อให้เกิดความยุติธรรมขึ้นระหว่างมวลมนุษย์
อายะห์อัลกุรอานที่เกี่ยวข้องกับบัญญัตินี้มีประมาณสิบสามอายะห์.
เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์
ตาอาลาที่ว่า :
{ يَاأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا كُوْنُوْا قَوَّامِيْنَ ِللهِ
شُهَدَاءَ بِالْقِسْطِ وَلاَ يَجْرِمَنَّكُمْ شَنَئَانُ قَوْمٍ عَلَى أَلاَّ
تَعْدِلُوْا اعْدِلُوْا هُوَ أَقْرَبُ لِلتَّقْوَى وَاتَّقُوا اللهَ إِنَّ اللهَ
خَبِيْرٌ بِمَا تَعْمَلُوْنَ }
“ โอ้บรรดาผู้ที่มีศรัทธาทั้งหลาย
จงเป็นผู้ดำรงตนเพื่ออัลเลาะห์ คือทำหน้าที่เป็นพยานอย่างยุติธรรม
และอย่าให้การเกลียดชังพวกหนึ่งพวกใดทำให้พวกเจ้าขาดความยุติธรรม
จงมีความยุติธรรมเถิดมันเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับความยำเกรง และพวกเจ้าจงยำเกรงอัลเลาะห์เถิด แน่แท้อัลเลาะห์ทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเจ้ากระทำ “ (อัลมาอิดะห์ : 8)
5- มีบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับธรรมนูญปกครองประเทศ
ซึ่งเราหมายถึงบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับระเบียบและหลักการปกครอง, จนถึงบัญญัติที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายปกครองกับฝ่ายที่ถูกปกครอง
และแต่ละฝ่ายต่างก็มีสิทธิ์และหน้าที่ผูกพันซึ่งกันและกัน.
อายะห์ที่อัลกุรอานนำมาในเรื่องนี้มีประมาณสิบอายะห์
เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ يَاأَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا أَطِيْعُوا اللهَ وَأَطِيْعُوا
الرَّسُوْلَ وَأُولِى اْلأَمْرِ مِنْكُمْ فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِيْ شَيْءٍ
فَرُدُّوْهُ إِلَى اللهِ وَالرَّسُوْلِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُوْنَ بِاللهِ
وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيْلاً }
“ โอ้บรรดาผู้มีศรัทธาทั้งหลายจงเชื่อฟังและปฏิบัติตามอัลเลาะห์ และจงเชื่อฟังและปฏิบัติตามรอซู้ล
และบรรดาผู้นำของพวกท่าน, ดังนั้นถ้าหากพวกท่านขัดแย้งกันในเรื่องใด
ให้พวกท่านนำมันกลับไปหาอัลเลาะห์และรอซู้ล ถ้าหากพวกท่านศรัทธาต่ออัลเลาะห์
และวันสุดท้าย นั่นเป็นความดี และเป็นการกลับคืนที่สวยงาม “ (อันนิซาอ์ : 59)
6- มีบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ
ซึ่งเราหมายถึงอายะห์ที่จัดระเบียบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามกับประเทศที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม, และจัดระเบียบการทำธุรกรรมระหว่างมุสลิมกับศาสนิกอื่น
ที่อยู่ร่วมกันกับมุสลิมและอยู่ภายใต้การปกครองของมุสลิม… อายะห์อัลกุรอานที่กินความถึงข้อกำหนดในเรื่องนี้มีประมาณสามสิบอายะห์
เช่นคำดำรัสของอัลเลาะห์ ตาอาลาที่ว่า :
{ وَقَاتِلُوْا فِيْ سَبِيْلِ اللهِ الَّذِيْنَ يُقَاتِلُوْنَكُمْ
وَلاَ تَعْتَدُوْا إِنَّ اللهَ لاَ يُحِبُّ الْمُعْتَدِيْنَ }
“ และพวกเจ้าจงต่อสู้ในวิถีทางของอัลเลาะห์ กับพวกที่ต่อสู้กับพวกท่าน
แน่แท้อัลเลาะห์ไม่ทรงโปรดพวกที่ก่อการละเมิด “ (อัลบะกอเราะห์ : 190)
และคำดำรัสของอัลเลาะห์
าอาลาที่ว่า :
{ وَإِنْ نَجَحُوْا لِلسَّلْمِ فَاجْنَحْ لَهَا وَتَوَكَّلْ عَلَى
اللهِ إَنَّهُ هُوَ السَّمِيْعُ الْعَلِيْمِ * وَإِنْ يُرِيْدُوْا أَنْ
يَخْدَعُوْكَ فَإِنَّ حَسْبَكَ اللهُ هُوَ الَّذِيْ أَيَّدَكَ بَنَصْرِهِ وَبِالْمُؤْمِنِيْنَ
}
“ และถ้าหากพวกเขาโน้มเอียงที่จะประนีประนอม
เจ้าก็จงโอนอ่อนตามเพื่อการนั้น และจงมอบหมายต่ออัลเลาะห์เถิด
เพราะพระองค์ทรงได้ยินทรงรอบรู้
และถ้าหากพวกเขาต้องการหลอกลวงเจ้า แท้จริงอัลเลาะห์ก็เพียงแล้วสำหรับเจ้า
พระองค์เป็นผู้สนับสนุนเจ้าด้วยการช่วยเหลือของพระองค์และด้วยผู้ศรัทธาทั้งหลาย “ (อัลอันฟาล : 61- 62)
7- มีบัญญัติที่มุ่งเน้นด้านเศรษฐกิจ และการเงิน
ซึ่งเราหมายถึงบัญญัติที่เกี่ยวกับสิทธิของคนยากจนในทรัพย์สินของคนรวย, และที่เกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคลที่เกี่ยวพันกับประเทศที่เขาอาศัยอยู่.
อายะห์อัลกุรอานที่มีส่วนสัมพันธ์กับเรื่องนี้มีประมาณสิบอายะห์
เช่นคำดำรัสของ อัลเลาะห์
ตาอาลาที่ว่า :
{ إِنَّمَا الصَّدَقَاتُ لِلْفُقَرَاءِ وَالْمَسَاكِيْنِ
وَالْعَامِلِيْنَ عَلَيْهَا وَالْمُؤَلَّفَةِ قُلُوْبُهُمْ وَفِي الرِّقَابِ
وَالْغَارِمِيْنَ وَفِيْ سَبِيْلِ اللهِ وَابْنِ السَّبِيْلِ فَرِيْضَةً مِنَ
اللهِ وَاللهُ عَلِيْمٌ حَكِيْمٌ }
“แท้จริงทรัพย์ซะกาตนั้นเป็นของคนยากจน
คนยากไร้ เจ้าหน้าที่จัดเก็บซะกาต
ผู้ที่เข้ารับอิสลามใหม่ๆ
ในการไถ่ถอนทาส ผู้ที่มีหนี้สิน ในวิถีทางของอัลเลาะห์ และคนเดินทาง
เป็นบัญญัติจากอัลเลาะห์
และอัลเลาะห์ทรงรอบรู้ทรงปรีชาญาณ “
(อัตเตาบะห์
: 60)
จากการสำรวจอายะห์ที่เป็นข้อกำหนดของอัลกุรอานนั้นปรากฏว่า
:
ข้อกำหนดของอัลกุรอานที่ให้รายละเอียดนั้นจะอยู่ในเรื่ออิบาดะห์, และที่คล้ายคลึงกันเช่นข้อกำหนดในเรื่องครอบครัวและมรดก
เพราะข้อกำหนดประเภทนี้เป็นสิ่งที่ต้องน้อมรับมาปฏิบัติโดยไม่ต้องหาเหตุผล (ตะอับบุดีย์) โดยไม่เปิดโอกาสให้ใช้สติปัญญาเข้าไปคิดค้น, และไม่อาจพัฒนาไปตามความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมได้.
ส่วนข้อกำหนดที่นอกจากเรื่องอิบาดะห์
และครอบครัวมรดก : อันได้แก่ข้อกำหนดในเรื่องแพ่งและพานิชย์, ข้อกกำหนดเรื่องอาญา และกฎหมายปกครอง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ และการเงิน, ข้อกำหนดของอัลกุรอานในเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงตัวบทกว้างๆ
และหลักใหญ่ๆเท่านั้น โดยไม่ได้เสนอรายละเอียดปลีกย่อยนอกจากเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
เพราะข้อกำหนดเหล่านี้สามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของสิ่งแวดล้อมและผลประโยชน์ส่วนรวม.
ดังนั้นผู้นำในทุกยุคจึงมีโอกาสที่จะใส่รายละเอียดลงในกฎหมายของพวกเขา ตามความเหมาะสม
ภายในกรอบของพื้นฐานที่อัลกุรอานได้ระบุไว้โดยจะไม่มีการขัดแย้งกับข้อกำหนดที่เป็นข้อปลีกย่อยในกฎหมายเหล่านั้น.
0 ความคิดเห็น