6.ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

12:59:00


เล่าจากอะนัส (ร.ด) คนรับใช้ของท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า คนใดคนหนึ่งจากพวกท่านจะยังไม่มีศรัทธาที่สมบูรณ์จนกว่าเขาจะปรารถนาให้พี่น้องของเขาได้รับสิ่งที่เขาปรารถนาให้ตัวเขาเองได้รับ”  รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม.



6-    ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

عَنْ أَبِيْ هُرَيْرَةَ رضي الله عنه قَالَ : قَالَ رسولُ اللهِ صلى الله عليه وسلم : حَقُّ الْمُسْلِمِ عَلَى الْمُسْلِمِ سِتٌّ  : إِذَا لَقِيْتَهُ فَسَلِّمْ عَلَيْهِ ، وَإِذَا دَعَاكَ فَأَجِبْهُ ، وَإِذَا اسْتَنْصَحَكَ فَانْصَحْهُ ، وَإِذَا عَطَسَ فَحَمِدَ اللهَ فَشَمِّتْهُ  ، وَإِذَا مَرِضَ فَعُدْهُ ، وَإِذَا مَاتَ فَاتْبَعْهُ "  رواه مسلم

            หนึ่ง : เล่าจากอะบีฮุรอยเราะห์ (ร.ด.) ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า สิทธิของมุสลิมที่มีอยู่เหนือมุสลิมมีหกประการคือ เมื่อท่านพบเขา ท่านต้องให้สลามเขา เมื่อเขาเชื้อเชิญท่าน  ท่านต้องตอบรับคำเชิญของเขา เมื่อเขาขอคำแนะนำจากท่าน  ท่านต้องให้คำแนะนำเขา เมื่อเขาจาม และกล่าวอัลฮัมดุลิ้ลลาห์  ท่านต้องกล่าวตอบรับคำกล่าวของเขา เมื่อเขาป่วย ท่านต้องไปเยี่ยมเขา  เมื่อเขาเสียชีวิต  ท่านต้องเดินตามศพเขา   รายงานโดยมุสลิม.

ความหมายโดยสรุป

            ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้อธิบายให้พวกเราทราบถึงสิทธิของมุสลิมที่มีอยู่เหนือมุสลิมว่ามีหกประการคือ การตอบสลามเมื่อเขาให้สลาม รับคำเชิญเมื่อเขาเชื้อเชิญ   ให้คำแนะนำแก่เมื่อเขาขอคำแนะนำ ต้องกล่าวคำตอบรับว่า ยัรฮัมกุมุ้ลเลาะห์ เมื่อเขาจามและกล่าวคำว่าอัลฮัมดุลิ้ลลาห์  ต้องไปเยี่ยมเขาเมื่อเขาป่วย  ต้องเดินตามศพเมื่อเขาเสียชีวิต. 

คำสอนที่ได้รับจากหะดีษนี้

1- ตอบสลามเมื่อมีผู้ให้สลาม
2- รับคำเชิญเมื่อมีผู้เชื้อเชิญ  
3- ให้คำแนะนำแก่เมื่อมีผู้ขอคำแนะนำ
4- กล่าวคำตอบรับว่า ยัรฮัมกุมุ้ลเลาะห์ เมื่อมีผู้จามและกล่าวคำว่าอัลฮัมดุลิ้ลลาห์ 
5- เยี่ยมคนป่วย 
6- เดินตามศพเมื่อมีผู้เสียชีวิต. 


عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ خَادِمِ رَسُوْلِ اللهِ صلى اللهُ عليه وسلم قَالَ : ( لاَيُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ  حَتَّى يُحِبَّ ِلأَخِيْهِ مَا يُحِبُّ لِنَفْسِهِ ) ، رواه البخاري و مسلم .                                      



สอง:  เล่าจากอะนัส (ร.ด) คนรับใช้ของท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า คนใดคนหนึ่งจากพวกท่านจะยังไม่มีศรัทธาที่สมบูรณ์จนกว่าเขาจะปรารถนาให้พี่น้องของเขาได้รับสิ่งที่เขาปรารถนาให้ตัวเขาเองได้รับ”  รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม.

ความหมายโดยสรุป

ท่านนบี (ซ.ล.) ได้แนะนำให้พวกเราได้ทราบว่า  ศาสนาอิสลามมีความประสงค์จัดระเบียบของสังคมให้มีความรักและความเอื้ออาทรต่อกัน  และที่จะเกิดเป็นความจริงขึ้นมาได้    ก็ต่อเมื่อแต่ละหน่วยของสังคมมีความห่วงใยกัน และมีความปรารถนาต่อกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา โดยมีความศรัทธาเป็นสายใยเชื่อมโยง

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษนี้

1- ศรัทธาจะสมบูรณ์ เมื่อมีความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
2- สังคมจะสุขสงบเมื่อเอาใจเขามาใส่ใจเรา
3- ความเอื้ออาทรต่อกันเป็นสายใยเชื่อมโยงสังคมให้มั่นคง.

 

عَنْ أَبِيْ هُرَيْرَةَ رضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ : قَالَ رسولُ اللهِ صلى الله عليه وسلم " لاَ تَحَاسَدُوْا وَلاَ تَنَاجَشُوْا وَلاَ تَبَاغَضُوْا وَلاَ تَدَابَرُوْا وَلاَ يَبِعْ بَعْضُكُمْ عَلَى بَيْعِ بَعْضٍ وَكُوْنُوْا عِبَادَ اللهِ إِخْوَانًا ، اَلْمُسْلِمُ أَخُو الْمُسْلِمِ لاَيَظْلِمُهُ وَلاَيَخْذُلُهُ وَلاَ يُكْذِبُهُ وَلاَ يَحْقِرُهُ ، اَلتَّقْوَى هَا هُنَا وَيُشِيْرُ إِلَى صَدْرِهِ ثَلاَثَ مَرَّاتٍ ، بِحَسَبِ امْرِئٍ مِنَ الشَّرِّ أَنْ يَحْقِرَ أَخَاهُ الْمُسْلِمَ ، كُلُّ الْمُسْلِمِ عَلَى الْمُسْلِمِ حَرَامٌ دَمُهُ وَمَالُهُ وَعِرْضُهُ " رواه مسلم                                                                      
            สาม : เล่าจากอะบีฮุรอยเราะห์ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์(ซ.ล.) ได้กล่าวว่า ท่านทั้งหลายอย่าได้อิจฉาริษยากัน  อย่าปั่นราคาราคาสินค้าให้สูง เพื่อจูงใจผู้อื่น  อย่าโกรธเคืองกัน อย่าหันหลังให้กัน  อย่าขายสินค้าตัดราคากัน  ท่านทั้งหลายจงเป็นบ่าวของอัลเลาะห์ที่เป็นพี่น้องกัน  มุสลิมเป็นพี่น้องของมุสลิม จะไม่ทุจริตกัน  ไม่ดูหมิ่นกัน และไม่ทอดทิ้งกัน คุณธรรมอยู่ที่นี่ โดยท่านชี้ไปที่หน้าอกของท่านสามครั้ง  การที่คนหนึ่งดูหมิ่นพี่น้องมุสลิมของเขา  ก็เป็นการเพียงพอแล้ว  ที่จะถือว่าเขาเป็นคนชั่ว  มุสลิมต่อมุสลิมคนนั้น  เลือดเนื้อของเขา  ทรัพย์สินของเขา  และเกียรติยศของเขา  ถือเป็นสิ่งต้องห้ามที่จะละเมิดได้”  รายงานโดยมุสลิม

ความหมายโดยสรุป

ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์(ซ.ล.) ได้อธิบายหลักการอยู่ร่วมกันด้วยความสุขสงบและสันติ อย่างยุติธรรมไม่มีการเอารัดเอาเปรียบกัน โดยท่านได้กล่าวว่า อย่าอิจฉาริษยากัน  อย่าปั่นราคาราคาสินค้าให้สูง เพื่อจูงใจผู้อื่น  อย่าโกรธเคืองกัน อย่าหันหลังให้กัน  อย่าขายสินค้าตัดราคากัน  ท่านจงเป็นบ่าวของอัลเลาะห์ที่เป็นพี่น้องกัน  มุสลิมเป็นพี่น้องของมุสลิม จะไม่ทุจริตกัน  ไม่ดูหมิ่นกัน และไม่ทอดทิ้งกัน คุณธรรมอยู่ในใจ การดูหมิ่นกันคือความชั่ว ห้ามละเมิดเรื่องเลือดเนื้อ  ทรัพย์สิน  และเกียรติยศของกันและกัน

คำสอนที่ได้รับจากหะดีษนี้

1- การอิจฉาริษยาเป็นสิ่งต้องห้าม
2- การหลอกลวงทางการค้าเป็นสิ่งต้องห้าม
3- การทอดทิ้งกันเป็นสิ่งต้องห้าม
4- การละเมิดในชีวิต ทรัพย์สิน และเกียรติยศเป็นสิ่งต้องห้าม

عَنْ أَبِيْ سَعِيْدٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ : قَالَ رسولُ الله صلى الله عليهِ وسلم " إِيَّاكُمْ وَالْجُلُوْسَ فِي الطُّرُقَاتِ قَالُوْا : يَارَسُوْلَ اللهِ مَالَنَا بُدٌّ مِنْ مَجَالِسِنَا نَتَحَدَّثُ فِيْهَا ، قَالَ : فَأَمَّا إِذَا أَبَيْتُمْ ذَلِكَ فَأَعْطُوْا الطَّرِيْقَ حَقَّهُ قَالُوْا وَمَاحَقُّهَا قَالَ : غَضُّ الْبَصَرِ وَكَفُّ اْلأَذَى وَرَدُّ السَّلاَمِ وَاْلأَمْرُ بِالْمَعْرُوْفِ وَالنَّهْيُ عَنِ الْمُنْكَرِ " متفق عليه                                                                        

            สี่ : เล่าจากอะบีสะอีด อัลคุดรีย์ (ร.ด.) จากท่านนี (ซ.ล.) ไดกล่าวว่าพวกท่านจะต้องระมัดระวังในการนั่งสัญจร พวกเขาถามว่า โอ้ท่านรอซุลุ้ลเลาะห์ พวกเราไม่อาจหลีกเลี่ยง จากการที่จะต้องหยุดสนทนากันตามสัญจร พวกท่านจงให้สิทธิ์จากการสัญจรได้  ท่านกล่าวว่า เมื่อพวกท่านไม่สามารถกระทำได้นอกจากการนั่งทางสัญจร  พวกท่านจงให้สิทธิ์ของทางสัญจร พวกเขาถามว่า  สิทธิ์ของทางสัญจรคืออะไร โอ้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์?   ท่านตอบว่าคือการลดสายตาลง  ยับยั้งการก่อการเดือดร้อนตอบรับสลาม ใช้กันทำความดี และห้ามปรามความชั่ว

รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม

ความหมายโดยสรุป

ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้เตือนพวกเราให้ระมัดระวังการนั่งตามทางสัญจรไปมา เหตุผลในเรื่องนี้ก็คือเมื่อนั่งอยู่ตามทาง ก็อาจเผชิญกับสิ่งที่จะก่อให้เกิดความชั่วร้ายขึ้นได้เช่นสายตาที่มองดูผู้คน หรือคำพูดแทะโลมที่อาจเกิดขึ้นจากบางคนศาสนาจึงกำหนดระเบียบขึ้นในกรณีที่ต้องใช้ทางสัญจรเป็นที่สนทนากันนั่นคือ ต้องลดสายตา ต้องไม่ก่อกวนให้เกิดความเดือดร้อน ต้องตอบสลาม ต้องใช้กันให้ทำความดีและห้ามปรามจากความชั่ว  แต่ที่ดีแล้วควรหลีกเลี่ยงการใช้ทางสัญจรเป็นที่พูดคุยกัน.

คำสอนที่ได้รับจากหะดีษนี้

1- ห้ามนั่งตามทางสัญจรไปมา
2- ห้ามทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วยการกระทำ ด้วยคำพูด และด้วยสายตา
3- มารยาทการนั่งตามทางสัญจรเมื่อจำเป็นคือ ต้องลดสายตา ต้องไม่ก่อกวน ต้องตอบสลาม ต้องใช้
     ให้ทำความดีและห้ามปรามจากความชั่ว

عَنِ النُّعْمَانِ بْنِ بَشِيْرٍ رضي الله عنهما قال : قَالَ رسولُ الله صلى الله عليه وسلم : " مَثَلُ       الْمُؤْ مِنِيْنَ فِي تَوَادِهِمْ وَتَرَاحُمِهِمْ وَتَعَاطُفِهِمْ مَثَلُ الْجَسَدِ إِذَا اشْتَكَى مِنْهُ عِضْوٌ تَدَاعَى لَهُ بِالسَّهَرِ وَالْحُمَّى " متفق عليه                                                                                  

          ห้า : เล่าจากนัวะอ์มาน บุตร บะชีร (ร.ด.) ว่า ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า หากจะเปรียบบรรดาผู้มีศรัทธาทั้งหลายในความรัก ความเมตตา และความสงสารต่อกัน ก็เปรียบได้เหมือนร่างกายเดียวกัน เมื่ออวัยวะใดเดือดร้อน ทั้งร่างกายนั้นต้องทนทุกข์ด้วยการอดนอนและเจ็บป่วยไปด้วย รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม

ความหมายโดยสรุป

            ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ได้สอนให้มีความรักความสามัคคีต่อกัน โดยท่านได้เปรียบเทียบบรรดาผู้มีศรัทธาทั้งหลายที่มีความรัก ความเมตตา และความสงสารต่อกัน เหมือนร่างกายเดียวกัน ที่เมื่ออวัยวะใดเจ็บปวด ทั้งร่างกายนั้นต้องทนทุกข์ด้วยการอดนอนและเจ็บปวดไปด้วย.

คำสอนที่ได้รับจากหะดีษนี้

1-ส่งเสริมให้มีความรักความสามัคคีต่อกัน
2-ส่งเสริมให้มีความเห็นอกเห็นใจกัน
3- การเปรียบเทียบทำให้เห็นภาพที่ชัดเจน


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

featured Slider

Popular Posts

Like us on Facebook

ต่อไปนี้คือแบบฉบับของมวลมนุษยชาติ ที่เรามีความภูมิใจไว้นำเสนอ เพื่อให้เยาชนมุสลิมของเราได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่าง และดำเนินชีวิตในท่ามกลางแสงสว่างจากการชี้นำของพวกเขา

Flickr Images



บทเรียนสั้นๆเหล่านี้กล่าวถึงเรื่อง “อุลูมุ้ลกุรอาน” ที่เราต้องการนำเสนอแก่กุลบุตรกุลธิดาของเรา ก่อนที่พวกเขาจะศึกษาวิชา “ตัฟซีร” เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ข้อมูลที่นักวิชาการทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ได้นำเสนอไว้ เพื่อรับใช้อัลกุรอาน